หลักสูตรศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยาการปรึกษา (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2568)
(ปริญญาเอก)
ปรัชญาของหลักสูตร
ผลิตนักจิตวิทยาการปรึกษาบนพื้นฐานการเรียนรู้ทฤษฎีจิตวิทยาการปรึกษาและการฝึกประสบการณ์ เพื่อให้มีความสามารถทางวิชาการและทักษะทางวิชาชีพในการให้บริการปรึกษาและการนิเทศ ภายใต้จรรยาบรรณวิชาชีพ รวมถึงสามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่ในการวิจัยทางสุขภาพจิตและจิตวิทยาการปรึกษา ให้เป็นแหล่งอ้างอิงในระดับนานาชาติ
วัตถุประสงค์หลักสูตร
- เพื่อผลิตนักจิตวิทยาการปรึกษาที่มีความรู้ทางทฤษฎีจิตวิทยาการปรึกษา สามารถประยุกต์ความรู้ทางทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อให้บริการการปรึกษาตามรูปแบบ Scientist-Practitioner และสามารถให้การนิเทศในการให้บริการทางจิตวิทยาการปรึกษาบนพื้นฐานการเรียนรู้ผ่านการฝึกประสบการณ์ ภายใต้จรรยาบรรณทางวิชาชีพ
- เพื่อผลิตนักจิตวิทยาการปรึกษาที่มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลงานวิจัยเพื่อแสวงหา สร้างและเผยแพร่องค์ความรู้ใหม่ทางด้านจิตวิทยาการปรึกษาให้เป็นแหล่งอ้างอิงระดับนานาชาติ บนพื้นฐานของความเหมาะสมด้านระเบียบวิธีวิจัยและจริยธรรมการวิจัย
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
เมื่อสิ้นสุดการศึกษาของหลักสูตรผู้เรียนจะได้รับผลลัพธ์การเรียนรู้ ดังนี้
|
ผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณวุฒิ
ระดับปริญญาเอก (TQF)
|
ความรู้ |
ทักษะ |
คุณธรรม
จริยธรรม |
ลักษณะ
บุคคล |
1.
|
PLO1 สามารถทำงานวิจัยทางด้านจิตวิทยาการปรึกษา |
|
1.1 ทำงานวิจัยทางด้านจิตวิทยาการปรึกษา |
/ |
/ |
|
/ |
|
1.2 แสดงทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลงานวิจัยจากฐานข้อมูลวิจัยที่มีความน่าเชื่อถือ |
/ |
/ |
|
|
|
1.3 แสดงทักษะดำเนินการวิจัยบนฐานของจริยธรรมการวิจัย |
/ |
/ |
/ |
|
|
1.4 ประยุกต์ใช้ข้อมูลทางการวิจัยทางจิตวิทยาการปรึกษาเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานเชิงวิชาชีพ |
/ |
|
|
|
|
1.5 สร้างองค์ความรู้ใหม่ในศาสตร์จิตวิทยาการปรึกษาผ่านการทำวิจัยและเผยแพร่ผลงานทางวิชาการในวารสารระดับนานาชาติ |
/ |
/ |
/ |
|
2.
|
PLO2 สามารถให้บริการการปรึกษาเชิงจิตวิทยาภายใต้จรรยาบรรณวิชาชีพ |
|
2.1 เข้าใจและอธิบายทฤษฎีและกระบวนการการปรึกษาเชิงจิตวิทยา |
/ |
|
|
|
|
2.2 แสดงทักษะในการสร้างสัมพันธภาพ ปฏิบัติตามขั้นตอน และกระบวนการในการปฏิบัติงานการปรึกษาเชิงจิตวิทยาตามหลักจรรยาบรรณวิชาชีพตามแนวคิดทฤษฎีที่ยึดถือ |
|
/ |
/ |
|
|
2.3 วิเคราะห์และประเมินปัญหาทางสุขภาพจิตของผู้รับบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพตามหลักวิชาชีพและตามเอกสารทางวิชาการของแนวคิดทฤษฎีที่ยึดถือ |
/ |
/ |
/ |
/ |
|
2.4 วิเคราะห์และสะท้อนความเข้าใจในตนเองและผู้อื่นในบริบททางวัฒนธรรมและสังคม |
/ |
/ |
/ |
/ |
|
2.5 วิเคราะห์ประเด็นทางจริยธรรมที่ยากต่อการตัดสินใจ (Ethical Dilemma) ในการให้บริการการปรึกษาตามหลักจรรยาบรรณวิชาชีพ |
/ |
|
/ |
/ |
3.
|
PLO3 นิเทศกระบวนการให้การปรึกษาเชิงจิตวิทยาได้ |
/ |
/ |
/ |
/ |
วันและเวลาการเรียนการสอน
วันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 09.00-16.00 น. (ในเวลาราชการ)
ค่าใช้จ่าย
ภาคการศึกษาละ 85,000 บาท ประกอบด้วย
-
- ค่าเล่าเรียน 35,000 บาท
- ค่าธรรมเนียมพิเศษ 50,000 บาท
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร
- ระยะเวลาการศึกษา 4 ปี (8 ภาคการศึกษา)
โครงสร้างหลักสูตร
|
แบบ 1.1 |
แบบ 1.2 |
แบบ 2.1 |
แบบ 2.2 |
จำนวนหน่วยกิตรายวิชาเรียน |
– |
– |
33 |
33 |
รายวิชาบังคับ |
– |
– |
24 |
24 |
รายวิชาบังคับเลือก |
– |
– |
6 |
6 |
รายวิชาเลือก |
– |
– |
3 |
3 |
จำนวนหน่วยกิตวิทยานิพนธ์ |
– |
– |
36 |
48 |
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร |
69 |
81 |
69 |
81 |
แผนการศึกษา (In Process)
การฝึกปฏิบัติงานด้านจิตวิทยาการปรึกษา
หลักสูตรได้กำหนดรายวิชาการฝึกปฏิบัติงานด้านจิตวิทยาการปรึกษา และรายวิชาการนิเทศแบบรายบุคคลสำหรับการฝึกปฏิบัติงานด้านจิตวิทยาการปรึกษา ดังนี้
- รายวิชา 3802743 การปรึกษาเชิงจิตวิทยาวินิตและจิตบำบัด
- รายวิชา 3802744 การนิเทศในการปรึกษาเชิงจิตวิทยาและจิตบำบัด
- รายวิชา 3802746 การนิเทศแบบรายบุคคลสำหรับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาวินิตและจิตบำบัด
- รายวิชา 3802796 การฝึกปฏิบัติงานขั้นต้นด้านการปรึกษาเชิงจิตวิทยาและจิตบำบัด
- รายวิชา 3802881 การฝึกปฏิบัติงานขั้นสูงด้านการปรึกษาเชิงจิตวิทยาและจิตบำบัด
- รายวิชา 3802893 การฝึกปฏิบัติงานระดับดุษฎีบัณฑิต ด้านการปรึกษาเชิงจิตวิทยาและจิตบำบัด
- รายวิชา 3802895 การฝึกปฏิบัติงานขั้นสูงระดับดุษฎีบัณฑิต ด้านการปรึกษาเชิงจิตวิทยาและจิตบำบัด
การสอบวัดคุณสมบัติ
การสอบวัดคุณสมบัติ เป็นการสอบวัดคว่ามรู้พื้นฐาน ทักษะเชิงวิเคราะห์และศักยภาพของนิสิตในการทำงานวิจัยโดยอิสระ เพื่อแสดงถึงศักยภาพและความพร้อมของนิสิตที่จะศึกษาในระดับปริญญาดุษฎีบัณฑิต
นิสิตต้องสอบผ่านภายใน 4 ภาคการศึกษา นับแต่ภาคการศึกษาแรกที่เข้าศึกษา
การสอบโครงร่างวิทยานิพนธ์
การสอบโครงร่างวิทยานิพนธ์เป็นการสอบวัดความรู้ความเข้าใจของนิสิตในเรื่องที่เกี่ยวกับประเด็นปัญหา ระเบียบวิธีวิจัย วิธีการและเทคนิคที่ใช้ในการแก้ปัญหางานวิจัย
การสอบโครงร่างวิทยานิพนธ์ในหลักสูตรปริญญาดุษฎีบัณฑิต ต้องมีการสอบความรู้พื้นฐานและความรู้เชิงลึกที่จำเป็นในการทำวิทยานิพนธ์ เพื่อให้แน่ใจว่านสิตมีความรู้ที่จำเป็นเพียงพอในการทำงานวิจัย
นิสิตต้องได้รับอนุมัติโครงร่างวิทยานิพนธ์ภายในกำหนดเวลาที่คณะกรรมการบริหารคณะกำหนดและต้องเป็นไปตามเหลักเกณฑ์ดังนี้
- สำหรับหลักสูตรปริญญาดุษฎีบัณฑิต ภายใน 3 ปีการศึกษา นับตั้งแต่ภาคการศึกษาแรกที่เข้าศึกษา
- สำหรับหลักสูตรแบบต่อเนื่อง จะสอบโครงร่างวิทยานิพนธ์เมื่อใดก็ได้ แต่ทั้งนี้นิสิตจะต้องได้รับอนุมัติโครงร่างก่อนวันสอบวิทยานิพนธ์ไม่น้อยกว่า 60 วัน
การสอบวิทยานิพนธ์
การสอบวิทยานิพนธ์เป็นการสอบวัดความรู้ความเข้าใจของนิสิตในเรื่องที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์ประเด็นปัญหา ระเบียบวิธีวิจัย วิธีการและเทคนิคที่ใช้ในการแก้ปัญหางานวิจัย รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูลในประเด็นปัญหาของงานวิจัย และสรุปผลของวิธีการและเทคนิคที่ใช้ในการวิจัย
การสอบวิทยานิพนธ์ในหลักสูตรปริญญาดุษฎีบัณฑิต ต้องมีการสอบความรู้พื้นฐานและความรู้เชิงลึกที่จำเป็นในการทำวิทยานิพนธ์ เพื่อให้แน่ใจว่านสิตมีความรู้ที่จำเป็นเพียงพอในการทำงานวิจัย
นิสิตจะสอบวิทยานิพนธ์ได้ก็ต่อเมื่อ
- ลงทะเบียนเรียนรายวิชาครบถ้วนตามที่กำหนดไว้ในหลักสูตร
- ได้รับอนุมัติโครงร่างวิทยานิพนธ์จากคณะกรรมการบริหารคณะจิตวิทยา เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 60 วันก่อนวันสอบวิทยานิพนธ์
- มีหลักฐานแสดงว่า ได้ส่งบทความวิจัยซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ให้วารสารทางวิชาการพิจารณาเพื่อการตีพิมพ์แล้ว
- ผ่านเกณฑ์การทดสอบภาษาอังกฤษตามที่หลักสูตรกำหนด
- ผ่านเกณฑ์อื่นๆ ตามที่คณะกรรมการบริหารคณะจิตวิทยากำหนด
การเผยแพร่ผลงานวิทยานิพนธ์ (กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ และวิทยาศาสตร์กายภาพ)
แบบ 1 ผลงานวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ต้องได้รับการตีพิมพ์หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการระดับชาติหรือระดับนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศคณะกรรมการการอุดมศึกษา เรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณาวารสารทางวิชาการสำหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ อย่างน้อย 2 ฉบับ ซึ่งต้องเป็นวารสารระดับนานาชาติอย่างน้อย 1 ฉบับ
แบบ 2 ผลงานวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ต้องได้รับการตีพิมพ์หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการระดับนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศคณะกรรมการการอุดมศึกษา เรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณาวารสารทางวิชาการสำหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ อย่างน้อย 1 ฉบับ
เกณฑ์ภาษาอังกฤษสำหรับการสำเร็จการศึกษา (ต้องผ่านเกณฑ์ภาษาอังกฤษ ก่อนสอบวิทยานิพนธ์)
- ผู้เข้าศึกษาต้องผ่านเกณฑ์การทดสอบภาษาอังกฤษ โดยมีคะแนนไม่ต่ำกว่า ดังนี้
- CU-TEP = 67 คะแนน
- TOEFL = 525 คะแนน
- IELTS = 5.5 คะแนน
- สอบผ่านรายวิชา 5500560 THESIS WRITING