คณะจิตวิทยา ขอแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปีแห่งการสถาปนาสถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันที่ 22 เมษายน 2567 ณ Social Innovation Hub ชั้น 1 อาคารวิศิษฐ์ ประจวบเหมาะ
![]() |
![]() |
คณะจิตวิทยา ขอแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปีแห่งการสถาปนาสถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันที่ 22 เมษายน 2567 ณ Social Innovation Hub ชั้น 1 อาคารวิศิษฐ์ ประจวบเหมาะ
![]() |
![]() |
คณะจิตวิทยาขอแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสวันครบรอบ 89 ปี แห่งการสถาปนาคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา ณ ชั้น B อาคาร 60 ปี สัตวแพทยศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ
ภาพบรรยากาศงานสืบสานวัฒนธรรมไทยประเพณีวันสงกรานต์ พ.ศ. 2567 ของคณะจิตวิทยา จุฬาฯ เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา ณ ห้อง 614 ชั้น 6 อาคารบรมราชชนนีศรีศตพรรษ
คณะจิตวิทยาขอกราบขอบพระคุณ ผศ.นิรมล ชยุตสาหกิจ รศ. ดร.ชุมพร ยงกิตติกุล ศ.พิเศษ ดร.สมโภชน์ เอี่ยมสุภาษิต และ ผศ. ดร.ชวินท์ ธัมมนันท์กุล ที่ให้ความกรุณาเดินทางมาร่วมงานและให้คำอวยพรเนื่องในวันปีใหม่ไทยอันเป็นสิริมงคลยิ่งแก่บุคลากรและนิสิตคณะจิตวิทยา
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
คณะจิตวิทยาขอแสดงความยินดีกับอาจารย์และบุคลากรของคณะที่ได้รับรางวัลในพิธียกย่องเชิดชูเกียรติบุคลากรแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประจำปี 2567 ในวันที่ 3 เมษายน 2567 ณ หอประชุมจุฬาฯ
ศาสตราจารย์ ดร.อรัญญา ตุ้ยคำภีร์ อาจารย์ประจำคณะจิตวิทยา
จากการรับรางวัล “The CEHD Distinguished Alumni Award” โดย College of Education an Human Development, University of Minnesota ประเทศสหรัฐอเมริกา
ดร.วนัสนันท์ กันทะวงศ์ บุคลากรสายปฏิบัติการคณะจิตวิทยา
จากวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาเอก เรื่อง การฟอกเขียวด้วยการซื้อขายคาร์บอนเครดิตในประเทศไทย (Greenwashing by carbon credit trading in Thailand) ในสาขาวิชาอาชญาวิทยาและงานยุติธรรม คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ฝ่ายวิรัชกิจ คณะจิตวิทยา เชิญชวนนิสิตคณะจิตวิทยาในทุกหลักสูตร (ตรี-โท-เอก) เปิดประสบการณ์การเป็นนิสิตแลกเปลี่ยน (exchange student) กับมหาวิทยาลัยพันธมิตรชั้นนำของโลกในหลายภูมิภาค ทั้งในญี่ปุ่น (Japan) ฮ่องกง (Hong Kong) อินโดนีเซีย (Indonesia) และสหรัฐอเมริกา (USA) โดยนิสิตสามารถไปแลกเปลี่ยนได้ 1-2 ภาคการศึกษา และสามารถโอนหน่วยกิตกลับมาทางจุฬาฯ ได้
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อฝ่ายวิรัชกิจ คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ที่ ramon.p@chula.ac.th
![]() |
![]() |
![]() |
ขอเชิญนิสิตจุฬาฯ ทุกชั้นปี เข้าร่วมกิจกรรม Plant Myself ดูแลสุขภาพใจให้แข็งแรง
ดำเนินกิจกรรมโดย นักจิตวิทยาการปรึกษาฝึกประสบการณ์ ศูนย์สุขภาวะทางจิต
** นิสิตจุฬาฯ สามารถเข้าร่วมกิจกรรมฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย **
ในโลกที่วุ่นวาย ชวนทุกคนกลับมาพักกาย พักใจ และมีสติอยู่กับปัจจุบัน ด้วยกิจกรรมจัดสวนจิ๋ว (Terrarium)
จัดโดย: คุณพิริยะ พิริปุญโญ (พี่จุ๊) และทีมพี่ ๆ นักจิตวิทยาการปรึกษาฝึกประสบการณ์ ศูนย์สุขภาวะทางจิต
วันและเวลา: วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน 2567 เวลา 17.00 – 19.00 น.
สถานที่: ณ ห้อง 301 อาคารจุฬาพัฒน์ 5 คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เปลี่ยนเถ้าถ่านในใจให้กลายเป็นไฟที่ลุกโชน
จัดโดย: คุณธนพล แสนจักร์ (พี่บอม) และทีมพี่ ๆ นักจิตวิทยาการปรึกษาฝึกประสบการณ์ ศูนย์สุขภาวะทางจิต
วันและเวลา: วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน 2567 เวลา 17.00 – 19.00 น.
สถานที่: ณ ห้อง 301 อาคารจุฬาพัฒน์ 5 คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
If you can’t look for the sunshine, I will sit with you in the dark.
จัดโดย: ณัฐฐา นิตยะประภา (พี่เกรท) และทีมพี่ ๆ นักจิตวิทยาการปรึกษาฝึกประสบการณ์ ศูนย์สุขภาวะทางจิต
วันและเวลา: วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2567 เวลา 17.00 – 19.00 น.
สถานที่: ณ ห้อง 301 อาคารจุฬาพัฒน์ 5 คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ความฉลาดทางอารมณ์ หมายถึง ความสามารถในการตระหนักรู้ และเข้าใจอารมณ์ความรู้สึก ทั้งของตนเองและผู้อื่น รวมถึงการจัดการและการแสดงออกทางอารมณ์อย่างเหมาะสมในสถานการณ์ต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดีกับคนรอบข้าง ส่งผลต่อความสำเร็จในการปรับตัว
Goleman (1995) ได้เสนอแนวความคิดเกี่ยวกับความฉลาดทางอารมณ์ว่าประกอบไปด้วย 5 องค์ประกอบที่สำคัญคือ
นอกจากนี้ Bar-on (2006) ได้เสนอองค์ประกอบของความฉลาดทางอารมณ์ โดยแบ่งออกเป็น 5 ด้าน 15 คุณลักษณะ ดังนี้
1. พันธุกรรมหรือพื้นอารมณ์ – แต่ละคนมีบุคลิกและพื้นอารมณ์ที่ติดตัวมาแต่กำเนิดแตกต่างกัน จากพันธุกรรมและภาวะความเครียดของแม่ในขณะตั้งครรภ์ หากบุคคลมีพื้นอารมณ์ดี ก็เปรียบได้กับมีพื้นที่แข็งแรงสามารถรองรับแรงกระแทกได้มาก
2. สภาพแวดล้อมและการอบรมเลี้ยงดู – การเป็นแบบอย่างและการสอนถึงทักษะทางอารมณ์ต่างๆ ที่เหมาะสมกับเด็ก ด้วยบรรยากาศที่เป็นประชาธิปไตย สมาชิกครอบครัวมีความไว้วางใจกัน มีการสื่อสารที่เปิดเผย รับฟัง ไม่ทำร้ายจิดใจกัน ให้การสนับสนุนและกำลังใจ เหล่านี้จะช่วยพัฒนากล่อมเกลาและควบคุมพื้นอารมณ์ด้านลบ และส่งเสริมพื้นอารมณ์ด้านบวกได้
3. การศึกษา – ครูอาจารย์มีบทบาทที่สำคัญในการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ดีในโรงเรียน เป็นประชาธิปไตย มีอิสระ ให้ความเคารพและรับฟัง ฝึกฝนเรื่องการเอื้ออาทรผู้อื่น ระมัดระวังคำพูดและอารมณ์ของตนเอง ช่วยให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจ บริหารจัดการภาวะอารมณ์ของตนเองได้
4. อายุ – ความฉลาดทางอารมณ์สามารถพัฒนาได้และเปลี่ยนแปลงไปตลอดชีวิต ตามวุฒิภาวะและประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้
5. ความแตกต่างระหว่างเพศ – มีงานวิจัยพบว่า ระดับความฉลาดทางอารมณ์ของเพศชายและหญิงไม่แตกต่างกัน แต่มีความแตกต่างในบางองค์ประกอบ เช่น เพศหญิงมีทักษะระหว่างบุคคลมากกว่า จะตระหนักในอารมณ์ทั้งของตนเองและผู้อื่น รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา มีความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่ดี และแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมมากกว่า ส่วนเพศชายจะมีความนับถือตนเอง มีความเป็นอิสระ มีความสามารถในการแก้ปัญหา รู้จักยืดหยุ่น รับมือกับความเครียดได้ดี และมองโลกในแง่ดีกว่า
นอกจากนี้ ความฉลาดทางอารมณ์ยังมีความเกี่ยวข้องกับโครงสร้างและหน้าที่ของสมองส่วนต่าง ๆ ด้วย โดยเฉพาะสมองซีกขวา ซึ่งรับผิดชอบในเรื่องการรับรู้โดยภาพรวมในเชิงมิติสัมพันธ์ การคิดเป็นภาพ คิดคาดคะเนอารมณ์ สีหน้า ความรู้สึก คิดโดยประมวลสิ่งเร้าต่าง ๆ พร้อมกัน ศิลปะ ภาพสัญลักษณ์ ความสุนทรีย์ คิดรับรู้จินตนาการในลักษณะของความคิดสร้างสรรค์ คิดแบบทันทีทันใด และญาณหยั่งรู้เรื่องของจิตใจ
นอกจากนี้ ยังมีการแบ่งสมองเป็น 3 ขั้นตามลำดับความซับซ้อนในการทำงาน ได้แก่ ชั้นในสุด เรียกว่า Reptilian ซึ่งเกี่ยวข้องกับสัญชาตญาณ, สมองส่วนกลาง ที่มี Amygdala ซึ่งเป็นศูนย์กลางการรับรู้ ตอบสนองต่ออารมณ์โกรธ กลัว โดยส่งผลต่อการทำงานของสมองชั้นนอกสุด, สมองชั้นนอกสุด เรียกว่า Neocortex ซึ่งทำหน้าที่คิด รับรู้ พูด และวางแผน
พัฒนาการทางอารมณ์และสมองมีส่วนสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด หากสมองได้รับความเสียหาย กระบวนการคิด การตัดสินใจ การตอบสนองทางอารมณ์ และการแสดงออกต่างๆ ก็จะได้รับผลกระทบไปด้วย
“ความสัมพันธ์ระหว่างความฉลาดทางอารมณ์กับการปรับตัวในมหาวิทยาลัยของนิสิตชั้นปีที่ 1” โดย ณัฐวุฒิ ศรีวัฒนาวานิช และ มินตรา ศรศิริ (2554) – http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47863
“การเปรียบเทียบความฉลาดทางอารมณ์และพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้สารเสพติดของผู้ป่วยยาเสพติดในสถาบันธัญญารักษ์” โดย วรรณิศา แสงแย้ม (2551) – http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47575
Bar-On, R. (2006). The Bar-On model of emotional-social intelligence (ESI) 1. Psicothema, Retrieved from http://www.psicothema.com/pdf/3271.pdf
เนื่องในโอกาสครบรอบ 107 ปี แห่งการสถาปนาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะจิตวิทยา นำโดย ผศ. ดร.ณัฐสุดา เต้พันธ์ คณบดีคณะจิตวิทยา คุณวีระยุทธ กุลสุวิพลชัย ผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร และคุณเวณิกา บวรสิน ผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ ร่วมทำบุญตักบาตรและวางพานพุ่มถวายสักการะ ณ พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระปิยมหาราชและสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า บริเวณหน้าหอประชุมจุฬาฯ เมื่อวันอังคารที่ 26 มีนาคม 2567
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
Cookie | Duration | Description |
---|---|---|
cookielawinfo-checkbox-analytics | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Analytics". |
cookielawinfo-checkbox-functional | 11 months | The cookie is set by GDPR cookie consent to record the user consent for the cookies in the category "Functional". |
cookielawinfo-checkbox-necessary | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookies is used to store the user consent for the cookies in the category "Necessary". |
cookielawinfo-checkbox-others | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Other. |
cookielawinfo-checkbox-performance | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Performance". |
viewed_cookie_policy | 11 months | The cookie is set by the GDPR Cookie Consent plugin and is used to store whether or not user has consented to the use of cookies. It does not store any personal data. |