News & Events

คณะจิตวิทยา ขอแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปีแห่งการสถาปนาสถาบันวิจัยสังคม จุฬา

 

คณะจิตวิทยา ขอแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปีแห่งการสถาปนาสถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันที่ 22 เมษายน 2567 ณ Social Innovation Hub ชั้น 1 อาคารวิศิษฐ์ ประจวบเหมาะ

 

คณะจิตวิทยาขอแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสวันครบรอบ 89 ปี แห่งการสถาปนาคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ

 

คณะจิตวิทยาขอแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสวันครบรอบ 89 ปี แห่งการสถาปนาคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา ณ ชั้น B อาคาร 60 ปี สัตวแพทยศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ

 

ภาพบรรยากาศงานสืบสานวัฒนธรรมไทยประเพณีวันสงกรานต์ พ.ศ. 2567

ภาพบรรยากาศงานสืบสานวัฒนธรรมไทยประเพณีวันสงกรานต์ พ.ศ. 2567 ของคณะจิตวิทยา จุฬาฯ เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา ณ ห้อง 614 ชั้น 6 อาคารบรมราชชนนีศรีศตพรรษ

คณะจิตวิทยาขอกราบขอบพระคุณ ผศ.นิรมล ชยุตสาหกิจ รศ. ดร.ชุมพร ยงกิตติกุล ศ.พิเศษ ดร.สมโภชน์ เอี่ยมสุภาษิต และ ผศ. ดร.ชวินท์ ธัมมนันท์กุล ที่ให้ความกรุณาเดินทางมาร่วมงานและให้คำอวยพรเนื่องในวันปีใหม่ไทยอันเป็นสิริมงคลยิ่งแก่บุคลากรและนิสิตคณะจิตวิทยา

 

 

คณะจิตวิทยาขอแสดงความยินดีกับ รองศาสตราจารย์ ดร.พรรณระพี สุทธิวรรณ ที่ได้รับรางวัล “ผู้มีคุณูปการต่อสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา”

 

คณะจิตวิทยาขอแสดงความยินดีกับ รองศาสตราจารย์ ดร.พรรณระพี สุทธิวรรณ อาจารย์ประจำคณะจิตวิทยา จุฬาฯ และผู้อำนวยการศูนย์จิตวิทยาพัฒนาการและความสัมพันธ์ระหว่างวัย จุฬาฯ ที่ได้รับรางวัล “ผู้มีคุณูปการต่อสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา” เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ครบรอบ 79 ปี

แสดงความยินดีกับ นางสาวภคพร รัตนตรัยภพ ที่ได้รับรางวัล B2S Book Awards 2024 ในฐานะ 30 Bookfluencer ยอดเยี่ยม

 

คณะจิตวิทยาขอแสดงความยินดีกับ นางสาวภคพร รัตนตรัยภพ นิสิตปริญญาโท แขนงวิชาจิตวิทยาธุรกิจ ที่ได้รับรางวัล B2S Book Awards 2024 ในฐานะ 30 Bookfluencer ยอดเยี่ยม ซึ่งได้เข้ารับรางวัลในช่วงสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 52 เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ที่่ผ่านมา
โดย TikTok Channel ของภคพร ในชื่อ Library of Melody (https://www.tiktok.com/@libraryofmelody) ซึ่งเน้นรีวิวหนังสือนิยายแนวลึกลับ สีบสวนสอบสวน มีผู้กด Like มากกว่า 2.5 ล้านคน มีผู้ติดตามหลายหมื่นคน และวิดีโอการรีวิวหนังสือแต่ละคลิปมีผู้ชมนับแสนถึงล้านวิว
The Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, congratulates Ms. Pakaporn Rattanatraipop, our Master’s student in the Business Psychology Program, on receiving the B2S Book Awards 2024. She is recognized as one of the 30 best bookfluencers in Thailand and was presented the award during the 52nd National Book Week on March 28, 2024.
Her TikTok channel, “The Library of Melody” (https://www.tiktok.com/@libraryofmelody), in which she reviews mystery and suspense fiction, has garnered more than 2.5 million Likes and tens of thousands of followers. And each book review video has hundreds of thousands to millions of views.

คณะจิตวิทยาขอแสดงความยินดีกับอาจารย์และบุคลากรของคณะที่ได้รับรางวัลในพิธียกย่องเชิดชูเกียรติบุคลากรแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประจำปี 2567

 

คณะจิตวิทยาขอแสดงความยินดีกับอาจารย์และบุคลากรของคณะที่ได้รับรางวัลในพิธียกย่องเชิดชูเกียรติบุคลากรแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประจำปี 2567 ในวันที่ 3 เมษายน 2567 ณ หอประชุมจุฬาฯ

 

 

ศาสตราจารย์ ดร.อรัญญา ตุ้ยคำภีร์ อาจารย์ประจำคณะจิตวิทยา

  • รางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติบุคลากรที่ทำชื่อเสียงให้แก่มหาวิทยาลัยในระดับชาติและนานาชาติ

จากการรับรางวัล “The CEHD Distinguished Alumni Award” โดย College of Education an Human Development, University of Minnesota ประเทศสหรัฐอเมริกา

 


ดร.วนัสนันท์ กันทะวงศ์ บุคลากรสายปฏิบัติการคณะจิตวิทยา

  • รางวัลผลงานวิจัยดีเด่นของนิสิตระดับปริญญาเอก กองทุนรัชดาภิเษกสมโภช”

จากวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาเอก เรื่อง การฟอกเขียวด้วยการซื้อขายคาร์บอนเครดิตในประเทศไทย (Greenwashing by carbon credit trading in Thailand) ในสาขาวิชาอาชญาวิทยาและงานยุติธรรม คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

 

 

 

เชิญชวนนิสิตคณะจิตวิทยาเปิดประสบการณ์การเป็นนิสิตแลกเปลี่ยน (exchange student)

 

ฝ่ายวิรัชกิจ คณะจิตวิทยา เชิญชวนนิสิตคณะจิตวิทยาในทุกหลักสูตร (ตรี-โท-เอก) เปิดประสบการณ์การเป็นนิสิตแลกเปลี่ยน (exchange student) กับมหาวิทยาลัยพันธมิตรชั้นนำของโลกในหลายภูมิภาค ทั้งในญี่ปุ่น (Japan) ฮ่องกง (Hong Kong) อินโดนีเซีย (Indonesia) และสหรัฐอเมริกา (USA) โดยนิสิตสามารถไปแลกเปลี่ยนได้ 1-2 ภาคการศึกษา และสามารถโอนหน่วยกิตกลับมาทางจุฬาฯ ได้

 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อฝ่ายวิรัชกิจ คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ที่ ramon.p@chula.ac.th

 

 

กิจกรรม (สำหรับนิสิตจุฬาฯ) : Plant Myself ดูแลสุขภาพใจให้แข็งแรง

 

ขอเชิญนิสิตจุฬาฯ ทุกชั้นปี เข้าร่วมกิจกรรม Plant Myself ดูแลสุขภาพใจให้แข็งแรง

ดำเนินกิจกรรมโดย นักจิตวิทยาการปรึกษาฝึกประสบการณ์ ศูนย์สุขภาวะทางจิต

** นิสิตจุฬาฯ สามารถเข้าร่วมกิจกรรมฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย **

 

 

สัปดาห์ที่ 1: Mindfulness


ในโลกที่วุ่นวาย ชวนทุกคนกลับมาพักกาย พักใจ และมีสติอยู่กับปัจจุบัน ด้วยกิจกรรมจัดสวนจิ๋ว (Terrarium)
จัดโดย: คุณพิริยะ พิริปุญโญ (พี่จุ๊) และทีมพี่ ๆ นักจิตวิทยาการปรึกษาฝึกประสบการณ์ ศูนย์สุขภาวะทางจิต
วันและเวลา: วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน 2567 เวลา 17.00 – 19.00 น.
สถานที่: ณ ห้อง 301 อาคารจุฬาพัฒน์ 5 คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

 

 

สัปดาห์ที่ 2: Self-Compassion


โอบกอดจิตใจในวันที่เผลอใจร้ายกับตัวเอง
จัดโดย: คุณพินิศใจ บำรุงกฤษฎา (พี่นิ้ง) และทีมพี่ ๆ นักจิตวิทยาการปรึกษาฝึกประสบการณ์ ศูนย์สุขภาวะทางจิต
วันและเวลา: วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน 2567 เวลา 17.00 – 19.00 น.
สถานที่: ณ ห้อง 301 อาคารจุฬาพัฒน์ 5 คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

 

 

 

สัปดาห์ที่ 3: Burnout


เปลี่ยนเถ้าถ่านในใจให้กลายเป็นไฟที่ลุกโชน

จัดโดย: คุณธนพล แสนจักร์ (พี่บอม) และทีมพี่ ๆ นักจิตวิทยาการปรึกษาฝึกประสบการณ์ ศูนย์สุขภาวะทางจิต

วันและเวลา: วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน 2567 เวลา 17.00 – 19.00 น.

สถานที่: ณ ห้อง 301 อาคารจุฬาพัฒน์ 5 คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

 

 

 

สัปดาห์ที่ 4: Resilience


If you can’t look for the sunshine, I will sit with you in the dark.

จัดโดย: ณัฐฐา นิตยะประภา (พี่เกรท) และทีมพี่ ๆ นักจิตวิทยาการปรึกษาฝึกประสบการณ์ ศูนย์สุขภาวะทางจิต

วันและเวลา: วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2567 เวลา 17.00 – 19.00 น.

สถานที่: ณ ห้อง 301 อาคารจุฬาพัฒน์ 5 คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

 

 

 

 


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
ศูนย์สุขภาวะทางจิต คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เบอร์โทรศัพท์ : 061-736-2859
Email: cocu38psywellness@gmail.com

 

ความฉลาดทางอารมณ์ – Emotional intelligence

 

 

 

 

ความฉลาดทางอารมณ์ หมายถึง ความสามารถในการตระหนักรู้ และเข้าใจอารมณ์ความรู้สึก ทั้งของตนเองและผู้อื่น รวมถึงการจัดการและการแสดงออกทางอารมณ์อย่างเหมาะสมในสถานการณ์ต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดีกับคนรอบข้าง ส่งผลต่อความสำเร็จในการปรับตัว

 

 

Goleman (1995) ได้เสนอแนวความคิดเกี่ยวกับความฉลาดทางอารมณ์ว่าประกอบไปด้วย 5 องค์ประกอบที่สำคัญคือ

 

  1. ขั้นตระหนักรู้จักอารมณ์ของตนเอง – เป็นการเข้าใจความเปลี่ยนแปลงในภาวะอารมณ์และความต้องการของตนในแต่ละช่วงเวลาและสถานการณ์ รับรู้ถึงความรู้สึกที่เกิดขึ้นและสามารถเข้าอารมณ์ได้
  2. ขั้นบริหารจัดการอารมณ์ – เป็นความสามารถที่จะควบคุมจัดการกับความรู้สึกหรือภาวะอารมณ์ของตนเองและผู้อื่นได้อย่างเหมาะสม ทั้งอารมณ์ทางบวกและทางลบให้เป็นไปตามทิศทางที่สังคมยอมรับ
  3. ขั้นการจูงใจตนเอง – เป็นการกระตุ้นเตือนตนเองให้คิดริเริ่ม อย่างมีความคิดสร้างสรรค์ และผลักดันไปสู่เป้าที่ตั้งไว้ได้สำเร็จ สามารถอดได้รอได้ ไม่หุนหันใจเร็วด่วนได้
  4. ขั้นตระหนักรู้อารมณ์ของผู้อื่น – เป็นความสามารถที่จะเข้าใจอารมณ์ของผู้อื่น เห็นอกเห็นใจ ตลอดจนรับรู้ความต้องการของผู้อื่นได้
  5. ขั้นความสามารถในการจัดการความสัมพันธ์กับผู้อื่น – มีความเป็นผู้นำ สามารถมีความสัมพันธ์กับผู้อื่นเป็นอย่างดีจนก่อให้เกิดความไว้วางใจต่อกัน

 

 

นอกจากนี้ Bar-on (2006) ได้เสนอองค์ประกอบของความฉลาดทางอารมณ์ โดยแบ่งออกเป็น 5 ด้าน 15 คุณลักษณะ ดังนี้

 

1. ความสามารถภายในบุคคล (Intrapersonal)
  • Self-regard — รับรู้ เข้าใจ ตนเองอย่างถูกต้อง และยอมรับตนเองได้
  • Emotional self-awareness — ตระหนักและเข้าใจภาวะอารมณ์ของตนเอง
  • Assertiveness — แสดงอารมณ์ความรู้สึกของตนเองออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
  • Independence — เชื่อในอำนาจและการตัดสินของตน มีอิสระทางอารมณ์จากคนอื่น
  • Self-actualization — มีความพากเพียรเพื่อบรรลุเป้าหมาย และไปถึงศักยภาพที่แท้จริงของตน

 

2. ทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล (Interpersonal)
  • Empathy — ตระหนักและเข้าใจว่าผู้อื่นรู้สึกอย่างไร
  • Social responsibility — ระบุกลุ่มทางสังคมของตนได้และให้ความร่วมมือกับผู้อื่น
  • Interpersonal relationship — สร้างและรักษาความสัมพันธ์อันดีกับผู้อื่นได้

 

3. การจัดการความเครียด (Stress management)
  • Stress tolerance — จัดการอารมณ์ตนเองได้อย่างมีคุณภาพและสร้างสรรค์
  • Impulse control — ควบคุมอารมณ์ตนเองได้อย่างมีคุณภาพและสร้างสรรค์

 

4. ความสามารถในการปรับตัว (Adaptability)
  • Reality-testing — คิดและรู้สึกอย่างสมเหตุสมผลสอดคล้องกับความเป็นจริงที่เกิดขึ้น
  • Flexibility — ปรับความคิดและความรู้สึกให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปได้
  • Problem-solving — แก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมาะแก่ตนและความสัมพันธ์

 

5. ด้านแรงจูงใจและภาวะอารมณ์ (General mood)
  • Optimism — คิดบวก มองเห็นด้านที่ดีของชีวิต
  • Happiness — รู้สึกพึงพอใจในตนเอง ผู้อื่น และชีวิตโดยรวม

 

 

ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความฉลาดทางอารมณ์


 

 

1. พันธุกรรมหรือพื้นอารมณ์ – แต่ละคนมีบุคลิกและพื้นอารมณ์ที่ติดตัวมาแต่กำเนิดแตกต่างกัน จากพันธุกรรมและภาวะความเครียดของแม่ในขณะตั้งครรภ์ หากบุคคลมีพื้นอารมณ์ดี ก็เปรียบได้กับมีพื้นที่แข็งแรงสามารถรองรับแรงกระแทกได้มาก

 

2. สภาพแวดล้อมและการอบรมเลี้ยงดู – การเป็นแบบอย่างและการสอนถึงทักษะทางอารมณ์ต่างๆ ที่เหมาะสมกับเด็ก ด้วยบรรยากาศที่เป็นประชาธิปไตย สมาชิกครอบครัวมีความไว้วางใจกัน มีการสื่อสารที่เปิดเผย รับฟัง ไม่ทำร้ายจิดใจกัน ให้การสนับสนุนและกำลังใจ เหล่านี้จะช่วยพัฒนากล่อมเกลาและควบคุมพื้นอารมณ์ด้านลบ และส่งเสริมพื้นอารมณ์ด้านบวกได้

 

3. การศึกษา – ครูอาจารย์มีบทบาทที่สำคัญในการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ดีในโรงเรียน เป็นประชาธิปไตย มีอิสระ ให้ความเคารพและรับฟัง ฝึกฝนเรื่องการเอื้ออาทรผู้อื่น ระมัดระวังคำพูดและอารมณ์ของตนเอง ช่วยให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจ บริหารจัดการภาวะอารมณ์ของตนเองได้

 

4. อายุ – ความฉลาดทางอารมณ์สามารถพัฒนาได้และเปลี่ยนแปลงไปตลอดชีวิต ตามวุฒิภาวะและประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้

 

5. ความแตกต่างระหว่างเพศ – มีงานวิจัยพบว่า ระดับความฉลาดทางอารมณ์ของเพศชายและหญิงไม่แตกต่างกัน แต่มีความแตกต่างในบางองค์ประกอบ เช่น เพศหญิงมีทักษะระหว่างบุคคลมากกว่า จะตระหนักในอารมณ์ทั้งของตนเองและผู้อื่น รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา มีความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่ดี และแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมมากกว่า ส่วนเพศชายจะมีความนับถือตนเอง มีความเป็นอิสระ มีความสามารถในการแก้ปัญหา รู้จักยืดหยุ่น รับมือกับความเครียดได้ดี และมองโลกในแง่ดีกว่า

 

นอกจากนี้ ความฉลาดทางอารมณ์ยังมีความเกี่ยวข้องกับโครงสร้างและหน้าที่ของสมองส่วนต่าง ๆ ด้วย โดยเฉพาะสมองซีกขวา ซึ่งรับผิดชอบในเรื่องการรับรู้โดยภาพรวมในเชิงมิติสัมพันธ์ การคิดเป็นภาพ คิดคาดคะเนอารมณ์ สีหน้า ความรู้สึก คิดโดยประมวลสิ่งเร้าต่าง ๆ พร้อมกัน ศิลปะ ภาพสัญลักษณ์ ความสุนทรีย์ คิดรับรู้จินตนาการในลักษณะของความคิดสร้างสรรค์ คิดแบบทันทีทันใด และญาณหยั่งรู้เรื่องของจิตใจ

 

นอกจากนี้ ยังมีการแบ่งสมองเป็น 3 ขั้นตามลำดับความซับซ้อนในการทำงาน ได้แก่ ชั้นในสุด เรียกว่า Reptilian ซึ่งเกี่ยวข้องกับสัญชาตญาณ, สมองส่วนกลาง ที่มี Amygdala ซึ่งเป็นศูนย์กลางการรับรู้ ตอบสนองต่ออารมณ์โกรธ กลัว โดยส่งผลต่อการทำงานของสมองชั้นนอกสุด, สมองชั้นนอกสุด เรียกว่า Neocortex ซึ่งทำหน้าที่คิด รับรู้ พูด และวางแผน

 

พัฒนาการทางอารมณ์และสมองมีส่วนสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด หากสมองได้รับความเสียหาย กระบวนการคิด การตัดสินใจ การตอบสนองทางอารมณ์ และการแสดงออกต่างๆ ก็จะได้รับผลกระทบไปด้วย

 

 


 

 

ข้อมูลจาก

 

“ความสัมพันธ์ระหว่างความฉลาดทางอารมณ์กับการปรับตัวในมหาวิทยาลัยของนิสิตชั้นปีที่ 1” โดย ณัฐวุฒิ ศรีวัฒนาวานิช และ มินตรา ศรศิริ (2554) – http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47863

 

“การเปรียบเทียบความฉลาดทางอารมณ์และพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้สารเสพติดของผู้ป่วยยาเสพติดในสถาบันธัญญารักษ์” โดย วรรณิศา แสงแย้ม (2551) – http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47575

 

Bar-On, R. (2006). The Bar-On model of emotional-social intelligence (ESI) 1. Psicothema, Retrieved from http://www.psicothema.com/pdf/3271.pdf

 

 

คณะจิตวิทยาร่วมทำบุญตักบาตรและวางพานพุ่มถวายสักการะ เนื่องในโอกาสครบรอบ 107 ปี แห่งการสถาปนาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

เนื่องในโอกาสครบรอบ 107 ปี แห่งการสถาปนาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะจิตวิทยา นำโดย ผศ. ดร.ณัฐสุดา เต้พันธ์ คณบดีคณะจิตวิทยา คุณวีระยุทธ กุลสุวิพลชัย ผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร และคุณเวณิกา บวรสิน ผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ ร่วมทำบุญตักบาตรและวางพานพุ่มถวายสักการะ ณ พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระปิยมหาราชและสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า บริเวณหน้าหอประชุมจุฬาฯ เมื่อวันอังคารที่ 26 มีนาคม 2567