บัณฑิตศึกษา

โครงสร้างหลักสูตร ∙ บัณฑิตศึกษา ในเวลาราชการ ∙ หลักสูตรจิตวิทยาการปรึกษา

หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยาการปรึกษา (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2568)

(ปริญญาโท)

ปรัชญาของหลักสูตร

ผลิตนักจิตวิทยาการปรึกษาบนพื้นฐานการเรียนรู้ทฤษฎีจิตวิทยาการปรึกษาและการฝึกประสบการณ์ เพื่อให้มีความสามารถทางวิชาการและทักษะทางวิชาชีพในการให้บริการปรึกษาภายใต้จรรยาบรรณวิชาชีพ รวมถึงสามารถต่อยอดองค์ความรู้ใหม่ในการวิจัยทางจิตวิทยาการปรึกษา

วัตถุประสงค์หลักสูตร

  1. เพื่อผลิตนักจิตวิทยาการปรึกษาที่มีความรู้ทางทฤษฎีจิตวิทยาการปรึกษา สามารถประยุกต์ความรู้ทางทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อให้บริการการปรึกษาตามรูปแบบ Scientist-Practitioner บนพื้นฐานการเรียนรู้ผ่านการฝึกประสบการณ์ ภายใต้จรรยาบรรณทางวิชาชีพ
  2. เพื่อผลิตนักจิตวิทยาการปรึกษาที่มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลงานวิจัยเพื่อแสวงหา และพัฒนาความรู้ด้านจิตวิทยาการปรึกษาบนพื้นฐานของความเหมาะสมด้านระเบียบวิธีวิจัยและจริยธรรมการวิจัย

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

เมื่อสิ้นสุดการศึกษาของหลักสูตรผู้เรียนจะได้รับผลลัพธ์การเรียนรู้ ดังนี้

ผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณวุฒิ

ระดับปริญญาโท (TQF)

ความรู้ ทักษะ คุณธรรม

จริยธรรม

ลักษณะ

บุคคล

1. PLO1 สามารถทำงานวิจัยทางด้านจิตวิทยาการปรึกษา
1.1 ทำงานวิจัยทางด้านจิตวิทยาการปรึกษา / / /
1.2 แสดงทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลงานวิจัยจากฐานข้อมูลวิจัยที่มีความน่าเชื่อถือ / /
1.3 แสดงทักษะการดำเนินการวิจัยบนฐานของจริยธรรมการวิจัย / / /
1.4 ประยุกต์ใช้ข้อมูลทางการวิจัยทางจิตวิทยาการปรึกษาเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานเชิงวิชาชีพ /
2. PLO2 สามารถให้บริการการปรึกษาเชิงจิตวิทยาภายใต้จรรยาบรรณวิชาชีพ
2.1 เข้าใจและอธิบายทฤษฎีและกระบวนการการปรึกษาเชิงจิตวิทยา /
2.2 แสดงทักษะในการสร้างสัมพันธภาพ ปฏิบัติตามขั้นตอน และกระบวนการในการปฏิบัติงานการปรึกษาเชิงจิตวิทยาตามหลักจรรยาบรรณวิชาชีพตามแนวคิดทฤษฎีที่ยึดถือ / /
2.3 วิเคราะห์และประเมินปัญหาทางสุขภาพจิตของผู้รับบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพตามหลักวิชาชีพและตามเอกสารทางวิชาการของแนวคิดทฤษฎีที่ยึดถือ / / / /
2.4 วิเคราะห์และสะท้อนความเข้าใจในตนเองและผู้อื่นในบริบททางวัฒนธรรมและสังคม / / / /
2.5 วิเคราะห์ประเด็นทางจริยธรรมที่ยากต่อการตัดสินใจ (Ethical Dilemma) ในการให้บริการการปรึกษาตามหลักจรรยาบรรณวิชาชีพ / / /

 

วันและเวลาการเรียนการสอน

วันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 09.00-16.00 น. (ในเวลาราชการ)

 

ค่าใช้จ่าย

ภาคการศึกษาละ 65,000 บาท ประกอบด้วย

    • ค่าเล่าเรียน           35,000 บาท
    • ค่าธรรมเนียมพิเศษ 30,000 บาท

 

จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร

  • 45 หน่วยกิต
  • ระยะเวลาการศึกษา 2.5 ปี (5 ภาคการศึกษา)

 

โครงสร้างหลักสูตร

แผน ก แบบ ก1 แผน ก แบบ ก2
จำนวนหน่วยกิตรายวิชาเรียน 33
รายวิชาบังคับ 24
รายวิชาบังคับเลือก 6
รายวิชาเลือก 3
จำนวนหน่วยกิตวิทยานิพนธ์ 45 12
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 45 45

 

 

แผนการศึกษา (In Process)

 

การฝึกปฏิบัติงานด้านจิตวิทยาการปรึกษา

หลักสูตรได้กำหนดรายวิชาการฝึกปฏิบัติงานด้านจิตวิทยาการปรึกษา  และรายวิชาการนิเทศแบบรายบุคคลสำหรับการฝึกปฏิบัติงานด้านจิตวิทยาการปรึกษา ดังนี้

  1. รายวิชา 3802743 การปรึกษาเชิงจิตวิทยาวินิตและจิตบำบัด
  2. รายวิชา 3802746 การนิเทศแบบรายบุคคลสำหรับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาวินิตและจิตบำบัด
  3. รายวิชา 3802796 การฝึกปฏิบัติงานขั้นต้นด้านการปรึกษาเชิงจิตวิทยาและจิตบำบัด
  4. รายวิชา 3802881 การฝึกปฏิบัติงานขั้นสูงด้านการปรึกษาเชิงจิตวิทยาและจิตบำบัด

 

การสอบโครงร่างวิทยานิพนธ์

การสอบโครงร่างวิทยานิพนธ์เป็นการสอบวัดความรู้ความเข้าใจของนิสิตในเรื่องที่เกี่ยวกับประเด็นปัญหา ระเบียบวิธีวิจัย วิธีการและเทคนิคที่ใช้ในการแก้ปัญหางานวิจัย

โดยนิสิตต้องได้รับอนุมัติโครงร่างวิทยานิพนธ์ ภายใน 2 ปีการศึกษานับแต่ภาคการศึกษาแรกที่เข้าศึกษา

 

การสอบวิทยานิพนธ์

การสอบวิทยานิพนธ์เป็นการสอบวัดความรู้ความเข้าใจของนิสิตในเรื่องที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์ประเด็นปัญหา ระเบียบวิธีวิจัย วิธีการและเทคนิคที่ใช้ในการแก้ปัญหางานวิจัย รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูลในประเด็นปัญหาของงานวิจัย และสรุปผลของวิธีการและเทคนิคที่ใช้ในการวิจัย

นิสิตจะสอบวิทยานิพนธ์ได้ก็ต่อเมื่อ

  1. ลงทะเบียนเรียนรายวิชาครบถ้วนตามที่กำหนดไว้ในหลักสูตร
  2. ได้รับอนุมัติโครงร่างวิทยานิพนธ์จากคณะกรรมการบริหารคณะจิตวิทยา เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 60 วันก่อนวันสอบวิทยานิพนธ์
  3. มีหลักฐานแสดงว่า ได้ส่งบทความวิจัยซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ให้วารสารทางวิชาการพิจารณาเพื่อการตีพิมพ์แล้ว หรือได้รับการตอบรับให้ไปนำเสนอผลงานต่อที่ประชุมวิชาการแล้ว (เฉพาะแผน ก แบบ ก2)
  4. ผ่านเกณฑ์การทดสอบภาษาอังกฤษตามที่หลักสูตรกำหนด
  5. ผ่านเกณฑ์อื่นๆ ตามที่คณะกรรมการบริหารคณะจิตวิทยากำหนด

 

การเผยแพร่ผลงานวิทยานิพนธ์

แผน ก แบบ ก1 ผลงานวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ต้องได้รับการตีพิมพ์ หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศคณะกรรมการการอุดมศึกษา เรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณาวารสารทางวิชาการสำหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

แผน ก แบบ ก2 ผลงานวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ต้องได้รับการตีพิมพ์ หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศคณะกรรมการการอุดมศึกษา เรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณาวารสารทางวิชาการสำหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ หรือนำเสนอต่อที่ประชุมวิชาการโดยบทความที่นำเสนอฉบับสมบูรณ์ (Full Paper) ได้รับการตีพิมพ์ในรายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการ (Proceedings) ดังกล่าว

 

เกณฑ์ภาษาอังกฤษสำหรับการสำเร็จการศึกษา (ต้องผ่านเกณฑ์ภาษาอังกฤษ ก่อนสอบวิทยานิพนธ์)

  • ผู้เข้าศึกษาต้องผ่านเกณฑ์การทดสอบภาษาอังกฤษ โดยมีคะแนนไม่ต่ำกว่า ดังนี้
    • CU-TEP = 60 คะแนน
    • TOEFL = 500 คะแนน
    • IELTS = 5.0 คะแนน
    • สอบผ่านรายวิชา 5500532 ACAD ENG GRAD STU

หลักสูตรศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยาการปรึกษา (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2568)

(ปริญญาเอก)

ปรัชญาของหลักสูตร

ผลิตนักจิตวิทยาการปรึกษาบนพื้นฐานการเรียนรู้ทฤษฎีจิตวิทยาการปรึกษาและการฝึกประสบการณ์ เพื่อให้มีความสามารถทางวิชาการและทักษะทางวิชาชีพในการให้บริการปรึกษาและการนิเทศ ภายใต้จรรยาบรรณวิชาชีพ รวมถึงสามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่ในการวิจัยทางสุขภาพจิตและจิตวิทยาการปรึกษา ให้เป็นแหล่งอ้างอิงในระดับนานาชาติ

วัตถุประสงค์หลักสูตร

  1. เพื่อผลิตนักจิตวิทยาการปรึกษาที่มีความรู้ทางทฤษฎีจิตวิทยาการปรึกษา สามารถประยุกต์ความรู้ทางทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อให้บริการการปรึกษาตามรูปแบบ Scientist-Practitioner และสามารถให้การนิเทศในการให้บริการทางจิตวิทยาการปรึกษาบนพื้นฐานการเรียนรู้ผ่านการฝึกประสบการณ์ ภายใต้จรรยาบรรณทางวิชาชีพ
  2. เพื่อผลิตนักจิตวิทยาการปรึกษาที่มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลงานวิจัยเพื่อแสวงหา สร้างและเผยแพร่องค์ความรู้ใหม่ทางด้านจิตวิทยาการปรึกษาให้เป็นแหล่งอ้างอิงระดับนานาชาติ บนพื้นฐานของความเหมาะสมด้านระเบียบวิธีวิจัยและจริยธรรมการวิจัย

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

เมื่อสิ้นสุดการศึกษาของหลักสูตรผู้เรียนจะได้รับผลลัพธ์การเรียนรู้ ดังนี้

ผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณวุฒิ

ระดับปริญญาเอก (TQF)

ความรู้ ทักษะ คุณธรรม

จริยธรรม

ลักษณะ

บุคคล

1.

PLO1 สามารถทำงานวิจัยทางด้านจิตวิทยาการปรึกษา
1.1 ทำงานวิจัยทางด้านจิตวิทยาการปรึกษา / / /
1.2 แสดงทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลงานวิจัยจากฐานข้อมูลวิจัยที่มีความน่าเชื่อถือ / /
1.3 แสดงทักษะดำเนินการวิจัยบนฐานของจริยธรรมการวิจัย / / /
1.4 ประยุกต์ใช้ข้อมูลทางการวิจัยทางจิตวิทยาการปรึกษาเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานเชิงวิชาชีพ /
1.5 สร้างองค์ความรู้ใหม่ในศาสตร์จิตวิทยาการปรึกษาผ่านการทำวิจัยและเผยแพร่ผลงานทางวิชาการในวารสารระดับนานาชาติ / / /

2.

PLO2 สามารถให้บริการการปรึกษาเชิงจิตวิทยาภายใต้จรรยาบรรณวิชาชีพ
2.1 เข้าใจและอธิบายทฤษฎีและกระบวนการการปรึกษาเชิงจิตวิทยา /
2.2 แสดงทักษะในการสร้างสัมพันธภาพ ปฏิบัติตามขั้นตอน และกระบวนการในการปฏิบัติงานการปรึกษาเชิงจิตวิทยาตามหลักจรรยาบรรณวิชาชีพตามแนวคิดทฤษฎีที่ยึดถือ / /
2.3 วิเคราะห์และประเมินปัญหาทางสุขภาพจิตของผู้รับบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพตามหลักวิชาชีพและตามเอกสารทางวิชาการของแนวคิดทฤษฎีที่ยึดถือ / / / /
2.4 วิเคราะห์และสะท้อนความเข้าใจในตนเองและผู้อื่นในบริบททางวัฒนธรรมและสังคม / / / /
2.5 วิเคราะห์ประเด็นทางจริยธรรมที่ยากต่อการตัดสินใจ (Ethical Dilemma) ในการให้บริการการปรึกษาตามหลักจรรยาบรรณวิชาชีพ / / /

3.

PLO3 นิเทศกระบวนการให้การปรึกษาเชิงจิตวิทยาได้ / / / /

 

วันและเวลาการเรียนการสอน

วันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 09.00-16.00 น. (ในเวลาราชการ)

 

ค่าใช้จ่าย

ภาคการศึกษาละ 85,000 บาท ประกอบด้วย

    • ค่าเล่าเรียน           35,000 บาท
    • ค่าธรรมเนียมพิเศษ 50,000 บาท

 

จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร

  • ระยะเวลาการศึกษา 4 ปี (8 ภาคการศึกษา)

 

โครงสร้างหลักสูตร

แบบ 1.1 แบบ 1.2 แบบ 2.1 แบบ 2.2
จำนวนหน่วยกิตรายวิชาเรียน 33 33
          รายวิชาบังคับ 24 24
          รายวิชาบังคับเลือก 6 6
          รายวิชาเลือก 3 3
จำนวนหน่วยกิตวิทยานิพนธ์ 36 48
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 69 81 69 81

 

 

แผนการศึกษา (In Process)

 

การฝึกปฏิบัติงานด้านจิตวิทยาการปรึกษา

หลักสูตรได้กำหนดรายวิชาการฝึกปฏิบัติงานด้านจิตวิทยาการปรึกษา  และรายวิชาการนิเทศแบบรายบุคคลสำหรับการฝึกปฏิบัติงานด้านจิตวิทยาการปรึกษา ดังนี้

  1. รายวิชา 3802743 การปรึกษาเชิงจิตวิทยาวินิตและจิตบำบัด
  2. รายวิชา 3802744 การนิเทศในการปรึกษาเชิงจิตวิทยาและจิตบำบัด
  3. รายวิชา 3802746 การนิเทศแบบรายบุคคลสำหรับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาวินิตและจิตบำบัด
  4. รายวิชา 3802796 การฝึกปฏิบัติงานขั้นต้นด้านการปรึกษาเชิงจิตวิทยาและจิตบำบัด
  5. รายวิชา 3802881 การฝึกปฏิบัติงานขั้นสูงด้านการปรึกษาเชิงจิตวิทยาและจิตบำบัด
  6. รายวิชา 3802893 การฝึกปฏิบัติงานระดับดุษฎีบัณฑิต ด้านการปรึกษาเชิงจิตวิทยาและจิตบำบัด
  7. รายวิชา 3802895 การฝึกปฏิบัติงานขั้นสูงระดับดุษฎีบัณฑิต ด้านการปรึกษาเชิงจิตวิทยาและจิตบำบัด

 

การสอบวัดคุณสมบัติ

การสอบวัดคุณสมบัติ เป็นการสอบวัดคว่ามรู้พื้นฐาน ทักษะเชิงวิเคราะห์และศักยภาพของนิสิตในการทำงานวิจัยโดยอิสระ เพื่อแสดงถึงศักยภาพและความพร้อมของนิสิตที่จะศึกษาในระดับปริญญาดุษฎีบัณฑิต

นิสิตต้องสอบผ่านภายใน 4 ภาคการศึกษา นับแต่ภาคการศึกษาแรกที่เข้าศึกษา

 

การสอบโครงร่างวิทยานิพนธ์

การสอบโครงร่างวิทยานิพนธ์เป็นการสอบวัดความรู้ความเข้าใจของนิสิตในเรื่องที่เกี่ยวกับประเด็นปัญหา ระเบียบวิธีวิจัย วิธีการและเทคนิคที่ใช้ในการแก้ปัญหางานวิจัย

การสอบโครงร่างวิทยานิพนธ์ในหลักสูตรปริญญาดุษฎีบัณฑิต ต้องมีการสอบความรู้พื้นฐานและความรู้เชิงลึกที่จำเป็นในการทำวิทยานิพนธ์ เพื่อให้แน่ใจว่านสิตมีความรู้ที่จำเป็นเพียงพอในการทำงานวิจัย

นิสิตต้องได้รับอนุมัติโครงร่างวิทยานิพนธ์ภายในกำหนดเวลาที่คณะกรรมการบริหารคณะกำหนดและต้องเป็นไปตามเหลักเกณฑ์ดังนี้

  1. สำหรับหลักสูตรปริญญาดุษฎีบัณฑิต ภายใน 3 ปีการศึกษา นับตั้งแต่ภาคการศึกษาแรกที่เข้าศึกษา
  2. สำหรับหลักสูตรแบบต่อเนื่อง จะสอบโครงร่างวิทยานิพนธ์เมื่อใดก็ได้ แต่ทั้งนี้นิสิตจะต้องได้รับอนุมัติโครงร่างก่อนวันสอบวิทยานิพนธ์ไม่น้อยกว่า 60 วัน

 

การสอบวิทยานิพนธ์

การสอบวิทยานิพนธ์เป็นการสอบวัดความรู้ความเข้าใจของนิสิตในเรื่องที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์ประเด็นปัญหา ระเบียบวิธีวิจัย วิธีการและเทคนิคที่ใช้ในการแก้ปัญหางานวิจัย รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูลในประเด็นปัญหาของงานวิจัย และสรุปผลของวิธีการและเทคนิคที่ใช้ในการวิจัย

การสอบวิทยานิพนธ์ในหลักสูตรปริญญาดุษฎีบัณฑิต ต้องมีการสอบความรู้พื้นฐานและความรู้เชิงลึกที่จำเป็นในการทำวิทยานิพนธ์ เพื่อให้แน่ใจว่านสิตมีความรู้ที่จำเป็นเพียงพอในการทำงานวิจัย

นิสิตจะสอบวิทยานิพนธ์ได้ก็ต่อเมื่อ

  1. ลงทะเบียนเรียนรายวิชาครบถ้วนตามที่กำหนดไว้ในหลักสูตร
  2. ได้รับอนุมัติโครงร่างวิทยานิพนธ์จากคณะกรรมการบริหารคณะจิตวิทยา เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 60 วันก่อนวันสอบวิทยานิพนธ์
  3. มีหลักฐานแสดงว่า ได้ส่งบทความวิจัยซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ให้วารสารทางวิชาการพิจารณาเพื่อการตีพิมพ์แล้ว
  4. ผ่านเกณฑ์การทดสอบภาษาอังกฤษตามที่หลักสูตรกำหนด
  5. ผ่านเกณฑ์อื่นๆ ตามที่คณะกรรมการบริหารคณะจิตวิทยากำหนด

 

การเผยแพร่ผลงานวิทยานิพนธ์ (กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ และวิทยาศาสตร์กายภาพ)

แบบ 1 ผลงานวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ต้องได้รับการตีพิมพ์หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการระดับชาติหรือระดับนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศคณะกรรมการการอุดมศึกษา เรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณาวารสารทางวิชาการสำหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ อย่างน้อย 2 ฉบับ ซึ่งต้องเป็นวารสารระดับนานาชาติอย่างน้อย 1 ฉบับ

แบบ 2 ผลงานวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ต้องได้รับการตีพิมพ์หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการระดับนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศคณะกรรมการการอุดมศึกษา เรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณาวารสารทางวิชาการสำหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ อย่างน้อย 1 ฉบับ

 

เกณฑ์ภาษาอังกฤษสำหรับการสำเร็จการศึกษา (ต้องผ่านเกณฑ์ภาษาอังกฤษ ก่อนสอบวิทยานิพนธ์)

  • ผู้เข้าศึกษาต้องผ่านเกณฑ์การทดสอบภาษาอังกฤษ โดยมีคะแนนไม่ต่ำกว่า ดังนี้
    • CU-TEP = 67 คะแนน
    • TOEFL = 525 คะแนน
    • IELTS = 5.5 คะแนน
    • สอบผ่านรายวิชา 5500560 THESIS WRITING

ดาวน์โหลดรายละเอียดหลักสูตร