ข่าวและกิจกรรม

Open Relationship: ความสัมพันธ์ที่มากกว่าเราสองคน

หลายคนอาจเคยได้ยินคำว่า Open relationship หรือความสัมพันธ์แบบเปิด ซึ่งเป็นความสัมพันธ์รูปแบบหนึ่งที่ไม่ใช่กระแสหลัก ปัจจุบันในต่างประเทศมีการพบรูปแบบความสัมพันธ์ประเภทนี้มากยิ่งขึ้น จึงน่าทำความเข้าใจว่าความสัมพันธ์รูปแบบนี้คืออะไร

 

หากมองรูปแบบความสัมพันธ์เป็นสองขั้ว ขั้วหนึ่งคือรูปแบบความสัมพันธ์แบบรักเดียวใจเดียว (Monogamy) และขั้วตรงข้ามนั้น ศัพท์วิชาการจะเรียกว่า Consensual non-monogamy หรือเรียกสั้นๆ CNM ซึ่งเป็นที่อยู่ของ Open relationship นั่นเอง

 

ในกลุ่มความสัมพันธ์แบบ CNM เองก็มีความหลากหลาย ยากนักที่จะจัดประเภท กระนั้นนักวิจัยต่างประเทศ1พยายามที่จะแบ่งประเภทของความสัมพันธ์ดังกล่าวออกเป็นคร่าวๆ อาทิ

  1. ความรักความสัมพันธ์แบบหลายคน (Polyamory) คือการที่บุคคลในความสัมพันธ์ ตกลงใจที่จะมีความรัก ความผูกพันและเพศสัมพันธ์กับบุคคลอื่น ๆ มากกว่า 1 คน
  2. ความสัมพันธ์แบบเปิด หรือ Open relationship หมายถึง การที่คู่รักต่างยอมรับร่วมกันว่าจะเปิดโอกาสให้คู่ของตนเองไปมีอิสระที่จะเปิดประสบการณ์ทางเพศเท่านั้นกับบุคคลอื่น นอกเหนือจากคู่ครองหลักของตนเอง (primary partner) โดยไม่มีความรู้สึกรักหรือผูกพันทางอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้อง

 

นอกจากนั้นยังรวมถึง Swinging หรือ Monogamish เป็นต้น ทั้งนี้ความสัมพันธ์แบบ CNM แตกต่างกับการนอกใจ (Cheating) เพราะความสัมพันธ์แบบเปิดและ CNM จำต้องมีการตกลงปลงใจร่วมกันของคนทั้งสองฝ่าย มิใช่การลักลอบหรือแอบทำ โดยที่อีกฝ่ายไม่ยอมรับหรือเห็นด้วย

 

 

ทำไมถึงเกิดความสัมพันธ์แบบเปิดขึ้นมา


 

บทความออนไลน์ของ Melissa Klass2 นักจิตบำบัดเขียนว่าเหตุผลหนึ่งที่คู่รักตัดสินใจให้มีความสัมพันธ์แบบเปิด เนื่องจากความต้องการของอีกฝ่ายไม่ถูกเติมเต็ม เช่น ความสุขบนเตียงนั้นอาจจืดจางลงตามกาลเวลา ดังนั้นการได้ออกไปมีความสัมพันธ์แบบนอกกายแต่ไม่นอกใจ จึงอาจทำให้ความสัมพันธ์ของคู่รักทั้งสองดีขึ้น

 

ความสัมพันธ์แบบเปิดสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกความสัมพันธ์ไม่ว่าจะเป็น ชายหญิง เกย์ หรือ Bisexual ในบางคู่รักเลือกจะมีความสัมพันธ์แบบเปิดตั้งแต่ปีแรกของการคบกัน บางคู่อาจเริ่มต้นคบกันแบบรักเดียวใจเดียว (Monogamy) ก่อนและเปลี่ยนเป็น Open หลังจากคบหากันได้ปีหรือสองปี เป็นต้น ในบางคู่ก็เลือกกลับมาเป็นความสัมพันธ์แบบรักเดียวใจเดียวอีก แก่นสำคัญของการมีความสัมพันธ์แบบเปิดคือคู่รักต้องอยู่บนพื้นฐานของความรักและเอาใจใส่ การเปิดความสัมพันธ์ทำเพื่อให้ทั้งสองฝ่ายมีความสุข และมีการพูดคุยตกลงกันว่าการ ’เปิดความสัมพันธ์’ นั้นจะเปิดในลักษณะใด ความถี่ในการพบเจอบุคคลอื่นเป็นไปอย่างไร เป็นต้น

 

 

ความสัมพันธ์แบบเปิด มีข้อดีกับคู่รักจริงหรือ


 

มีงานวิจัยหลายชิ้นที่พยายามเปรียบเทียบคุณภาพความสัมพันธ์ระหว่างคู่รักที่มีความสัมพันธ์แบบ CNM กับความสัมพันธ์แบบ monogamous โดยงานพบว่าคู่รักทั้งสองกลุ่มไม่มีความแตกต่างกัน ทั้งในเรื่องของความพึงพอใจและการสื่อสารระหว่างคู่รัก3 ทั้งนี้งานวิจัยเชิงคุณภาพที่สัมภาษณ์เฉพาะในกลุ่มชายรักชายที่มีความสัมพันธ์แบบ CNM จำนวน 20 คนพบว่าคู่รักนั้นมองว่าตนเองมีความรู้สึกพึงพอใจในความสัมพันธ์มากขึ้น ผู้ให้ข้อมูลบางคนรับรู้ว่าคู่รักของตนมีความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นเนื่องจากทั้งสองฝ่ายต่างไม่ต้องรู้สึกกดดันมากเกินไปที่ต้องตอบสนองความต้องการในทุก ๆ เรื่อง อีกทั้งเนื่องจากความสัมพันธ์แบบ CNM จำเป็นต้องมีการสื่อสารกันอย่างเปิดเผยและจริงใจ ทำให้ผู้ให้ข้อมูลมองว่าการสื่อสารระหว่างกันนั้นมีประสิทธิภาพกันมากยิ่งขึ้น4

 

แม้งานวิจัยจะระบุว่าคู่รักแบบ CNM มีความพึงพอใจหรือความไม่ต่างจากคู่รักแบบอื่น Barry Adam5 มองว่าการมีความสัมพันธ์แบบเปิดนั้นก็สามารถประสบพบเจอกับความเสี่ยงได้เช่นกัน งานวิจัยชิ้นหนึ่ง6พบว่า เมื่อมีความสัมพันธ์แบบเปิด แม้จะมีการยินยอมของทั้งสองฝ่าย แต่อาจมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือทั้งคู่ อดไม่ได้ที่จะรู้สึกหึงหวง เมื่อรู้ว่าคู่รักของตนนั้นกำลังออกไปมีสัมพันธ์สวาทกับผู้อื่น หรือในบางคนกลับรู้สึกกลัวลึก ๆ ว่าวันหนึ่งคนรักของตนนั้นจะปันใจไปรักคนอื่นมากกว่าตนเองที่เป็นคู่รักหลัก เป็นต้น เมื่อเกิดปัญหาเหล่านี้คู่รักจำเป็นต้องกลับมาพูดคุยสื่อสารกัน หรือจะปรับเปลี่ยนข้อตกลงระหว่างกัน หากไม่สามารถตกลงกันได้ ก็อาจนำไปสู่การยุติความสัมพันธ์ได้

 

 

สังคมคิดอย่างไรกับความสัมพันธ์แบบ CNM


 

ในต่างประเทศมีงานวิจัยที่ศึกษาว่าสังคมมองรูปแบบความสัมพันธ์นี้อย่างไร มีงานวิจัยหลายชิ้นทำการสำรวจเจตคติของผู้คนที่มีต่อความสัมพันธ์ 5 รูปแบบคือ ความสัมพันธ์แบบรักเดียวใจเดียว (Monogamy), CNM ในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ ความสัมพันธ์แบบหลายคน (Polyamory), ความสัมพันธ์แบบเปิด (Open relationship), Swinging และความสัมพันธ์ที่ไม่ใช่ CNM คือการนอกใจ (Cheating) ผลการสำรวจพบว่า ความสัมพันธ์แบบรักเดียวใจเดียวนั้น ถูกประเมินว่าเป็นความสัมพันธ์ที่น่าพึงประสงค์และดีงามมากที่สุด รองลงมาเป็นแบบหลายคน ส่วนการนอกใจนั้นมีคะแนนน้อยที่สุดกว่าทุก ๆ รูปแบบความสัมพันธ์7

 

Grunt-Mejer และ Campbell7 ยังอธิบายว่าสาเหตุหนึ่งที่ความสัมพันธ์แบบรักเดียวใจเดียวนั้นเป็นที่พึงปรารถนา เนื่องจากบุคคลได้รับการปลูกฝังจากสังคมและวัฒนธรรมว่าการรักเดียวใจเดียวนั้นเป็นความสัมพันธ์ในอุดมคติ และสอดคล้องกับบรรทัดฐานทางสังคม ศาสนาและเศรษฐกิจ ส่วนความสัมพันธ์รูปแบบอื่น ๆ นั้นขัดต่อขนบธรรมเนียมปฏิบัติมากน้อยแล้วแต่รูปแบบความสัมพันธ์นั้น ๆ จึงถูกต่อต้าน ตีตราและไม่เป็นที่ยอมรับ

 

สำหรับรูปแบบความสัมพันธ์แบบเปิดหรือ CNM ในบริบทประเทศไทย มีการหยิบยกและพูดถึงในสื่อต่าง ๆ อาทิ รายการพอดคาสต์ Genderista8 หรือหมายเหตุประเพทไทย9 แต่ยังไม่พบงานวิจัยที่ศึกษากลุ่มคนที่อยู่ในรูปแบบความสัมพันธ์ หรือมุมมองของสังคมที่มีต่อรูปแบบความสัมพันธ์และความรักแบบนี้

 

***

 

เนื่องจากผู้เขียนเป็นนักจิตวิทยาการปรึกษา วันหนึ่งถ้ามีผู้รับบริการมาพูดคุยปรึกษาเกี่ยวกับความสัมพันธ์แบบ CNM องค์ความรู้ มุมมองหรือค่านิยมต่อความรักความสัมพันธ์รูปแบบนี้ของนักจิตวิทยาเอง อาจส่งผลต่อการให้การปรึกษาได้ไม่มากก็น้อย ดังนั้นจุดประสงค์ของบทความนี้ ผู้เขียนไม่มีเจตนาจะเชิญชวนหรือตัดสิน หากแต่อยากหยิบเอารูปแบบความสัมพันธ์นอกขนบนี้ มาเปิดประเด็นให้ได้ศึกษาพิจารณา ความสัมพันธ์ดังกล่าวแม้ไม่ได้ศึกษาอย่างเป็นวงกว้างในประเทศไทย แต่มิได้แปลว่ามันไม่มีอยู่จริง หรือสำหรับใครที่กำลังมี หรือจะมีความสัมพันธ์รูปแบบดังกล่าว ก็ควรทำความเข้าใจให้ดีเสียก่อน เพราะความสัมพันธ์เปิดนี้นั้นเปิดโอกาส โอกาสที่จะพัดพาให้เรือรักแล่นต่อไป หรือจะอับปางลง แต่ไม่ว่าจะความสัมพันธ์จะอยู่ในรูปแบบใด การเปิดใจคุยกันและฟันฝ่าปัญหาร่วมกัน ย่อมเป็นหัวใจหลักที่ทำให้ความรักเดินต่อได้ครับ

 

 

 

Reference


 

1. Matsick, J. L., Conley, T. D., Ziegler, A., Moors, A. C., & Rubin, J. D. (2014). Love and sex: Polyamorous relationships are perceived more favourably than swinging and open relationships. Psychology & Sexuality, 5(4), 339-348. https://doi.org/10.1080/19419899.2013.832934

 

2. Klass, M. (2020, October 13). So Your Partner Wants an Open Relationship. GoodTherapy. https://www.goodtherapy.org/blog/So+Your+Partner+Wants+Open+Relationship

 

3. Parsons, J. T., Starks, T. J., Gamarel, K. E., & Grov, C. (2012). Non-monogamy and sexual relationship quality among same-sex male couples. Journal of Family Psychology, 26(5), 669–677. https://doi.org/10.1037/a0029561

 

4. Stults, C. B. (2019). Relationship quality among young gay and bisexual men in consensual nonmonogamous relationships. Journal of Social and Personal Relationships, 36(10), 3037-3056. https://doi.org/10.1177/0265407518809530

 

5. Adam, B. D. (2006). Relationship innovation in male couples. Sexualities, 9(1), 5-26. https://doi.org/10.1177/1363460706060685

 

6. McLean, K. (2004). Negotiating (non)monogamy: Bisexuality and intimate relationships. Journal of Bisexuality, 4(1-2), 83-97. https://doi.org/10.1300/J159v04n01_07

 

7. Grunt-Mejer, K., & Campbell, C. (2016). Around consensual nonmonogamies: Assessing attitudes toward nonexclusive relationships. The Journal of Sex Research, 53(1), 45-53. https://doi.org/10.1080/00224499.2015.1010193

 

8. Koendanai. (2021, February 8). Genderista EP.3 ความสัมพันธ์แบบเปิด รักแท้รูปแบบใหม่ยุค 2021!! (Eng Th Sub) | Koendanai [Video]. YouTube. https://www.youtube.com/watch?v=EFjakcbixYc

 

9. Prachatai. (2015, October 26). หมายเหตุประเพทไทย #77 Open Relationship [Video]. YouTube. https://www.youtube.com/watch?v=NLLY84jsmKo&t=159s

 

 

 

บทความโดย

อาจารย์ภาณุ สหัสสานนท์

อาจารย์ประจำแขนงวิชาจิตวิทยาการปรึกษา คณะจิตวิทยา

 

คณะจิตวิทยาขอแสดงความยินดี​กับ น.ส.ปาริฉัตร​ ชมพิกุล​ ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ​อันดับหนึ่ง​ (เหรียญเงิน)​ ประเภทปืนยาวอัดลมหญิง/ทีม

คณะจิตวิทยาขอแสดงความยินดี​กับ น.ส.ปาริฉัตร​ ชมพิกุล​ นิสิตชั้นปีที่​ 3​ คณะ​จิตวิทยา​ จุฬาลงกรณ์​มหา​วิทยาลัย ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ​อันดับหนึ่ง​ (🥈เหรียญเงิน)​ ประเภทปืนยาวอัดลมหญิง/ทีม (10​M. Air Rifle Women/Team)​ ในรายการแข่งขันกีฬายิงปืนระดับอุดมศึกษา​ ประจำปี​การศึกษา​ 2565​ เมื่อวันที่​ 12​ สิงหา​คม​ 2565​ ณ​ สมาคมกีฬา​ยิงปืนแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์​ฯ​

 

 

 

 

รายชื่อสถานที่ฝึกประสบการณ์ภาคสนาม รายวิชา 3800425 การฝึกประสบการณ์ภาคสนามทางจิตวิทยา

รายชื่อสถานที่ฝึกประสบการณ์ภาคสนาม รายวิชา 3800425 การฝึกประสบการณ์ภาคสนามทางจิตวิทยา

* ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2562 ได้มีการประกาศยกเลิกการฝึกงาน จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19

จำนวนนิสิตที่ฝึกงาน ภาคฤดูร้อน (คน)
ที่
หน่วยงาน
แผนก/ฝ่าย
2560
2561
2563
2564
1
Asia Commerce
Business Development Intern Department
1
2
Bangkok Prep International School
Physical Education
1
3
BKK MANAGEMENT GROUP CO.,LTD
พัฒนาธุรกิจ
1
4
British Council (บริติช เคานซิล) สยามสแควร์
1
5
CBM Facilities Management (Thailand) Co.,Ltd
บุคคล
1
6
Chevron Thailand Exploration & Production Ltd.
Human Resources
1
7
Cleverse
Customer Research, business analyst
2
8
Cool Kids Thailand
CREATIVE
1
9
CP International Trading
Marketing
1
10
Data Mind Lab ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Data Scientist
1
11
EdVISORY Co., Ltd.
Business and Marketing
1
12
Embassy of the United States
USAID/PRO/DOC
1
13
FeedBack180 Co., Ltd.
Data Analytics
1
14
Hellconia H Group Co.,Ltd.
TV PROGRAM
1
15
Indie Dish Co.,Ltd.
User Experience
1
16
JAC Internationnal Recruitment Ltd.
Recruitment Consultant
1
17
Kidder Club
1
18
KidiCuB-สถาบันเสริมพัฒนาการเด็กและครอบครัว
_
1
19
KTB Securities (Thailand) Co., Ltd.
Investment Banking
1
20
Learn Coporation Co.,Ltd.
2
21
Life education
เขียนคอนเทนต์, ออกแบบหลักสูตร
2
22
Like me Co., Ltd.
Designer
1
23
Manpower Thailand
Workpermit and payroll, BTS, BS1
3
24
MFEC Public Company Limited
Human Resource
1
25
Mizuho Bank
Human Resources
1
26
Sati App Co., Ltd.
Project Coordinator
2
27
SC Asset Corporation PLC.
Human Resources & Administration (HA)
1
28
SEASIA LEADAVATION CENTER CO., LTD.
people management team
1
29
Social LAB Co.,Ltd
1
30
STUDIO PERSONA
2
31
SWOPMART CO., LTD
Product Development
3
32
Teak Research Co. Ltd.
Researcher assistant
1
33
true corporation public company limited
Human Resources
2
34
Vanness plus consulting Co.,Ltd.
Human Resource
2
35
WeLEARN CO.,LTD
พิสูจน์อักษร
1
36
What the Duck Co.,Ltd
Event
1
37
Y.E.M. ONE STOP SERVICE ALLIANZ AYUDHYA (PUBLIC) CO.,LTD
วิเคราะห์กรมธรรม์
1
38
กรมกำลังพลทหารอากาศ
การสรรหากำลังพล
1
39
กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ
1
40
กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน
สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร
1
41
กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน
สำนักพัฒนาระบบงานยุติธรรมเด็กและเยาวชน
1
42
กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน
กองพัฒนาระบบสุขภาพเด็กและเยาวชน
43
กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม
กลุ่มงานสวัสดิการและสังเคราะห์ผู้ต้องขัง
1
44
คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชาการ
1
45
ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
Project SCB Academy Improvement
1
46
บมจ.ธนาคารกรุงเทพ
1
47
บริษัท OOCA จำกัด
1
48
บริษัท Skooldio
Business development
1
49
บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
1
50
บริษัท โกลเด้น โดนัท (ประเทศไทย) จำกัด
ทรัพยากรบุคคล
1
51
บริษัท คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
Tour Agent F.I.T
1
52
บริษัท คินเซนทริค (ประเทศไทย) จำกัด
HR Consulting
3
53
บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด
ทรัพยากรบุคคล
2
54
บริษัท โคโคเทล (ประเทศไทย) จำกัด
ทรัพยากรบุคคล
2
55
บริษัท จัดหางาน เจเอซี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
MNC
1
56
บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน)
Marketing Communication, HR, Concert/Showbitz
3
57
บริษัท จีเอ็มเอ็ม วัน ทีวี จำกัด
Creative Manger
1
58
บริษัท ชูใจ กะ กัลยาณมิตร จำกัด
Strategic, AE
1
1
59
บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด
ฝ่ายวิจัย
1
60
บริษัท เซ็นทรัล วัตสัน จำกัด
Human Resource
1
61
บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)
Marketer – Sale Promotion & Tenant
1
62
บริษัท ดัมโก้ โลจิสติกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด
Human Resource
1
63
บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
Human Resource
1
1
64
บริษัท ไทยคอนเซนท์ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
สื่อสารองค์ความรู้สาธารณะ
1
65
บริษัท ไทยนิวส์ เน็ตเวิร์ค จำกัด
รายการอาเซียนพลัส
1
66
บริษัท ไทยสเตนเลสสตีล จำกัด
Marketing
1
67
บริษัท ในกลุ่มเซ็นทรัลมาร์เก็ตติ้ง (CMG)
1
68
บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)
บุคคล
2
69
บริษัท บางกอกแอร์เวย์ จำกัด
1
70
บริษัท บิ๊กบลู โปรดักชั่น จำกัด
Production
1
71
บริษัท บิซิเนส ออนไลน์ จำกัด (มหาชน)
ทรัพยากรบุคคล
1
72
บริษัท บุญมีแล็บ จำกัด
Project Manager
1
73
บริษัท เบส เลิร์นเอ็กซ์ จำกัด
Research Development
3
74
บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
ทรัพยากรบุคคล
1
75
บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)
สำนักงานการบุคคลกลาง
1
76
บริษัท แปลน ครีเอชั่นส์ จำกัด
Product Designer
1
77
บริษัท ฟู้ด ออฟ เอเชีย จำกัด
ทรัพยากรบุคคล
1
78
บริษัท ภิรัชโทเทิลโซลูชั่นส์ จำกัด
Human Resources
1
79
บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด
กลยุทธ์ทรัพยากรบุคคลและพัฒนาองค์กร
1
80
บริษัท มินีแบมิตซูมิ (ประเทศไทย) โรงงานลพบุรี
1
81
บริษัท โมโน มิวสิค จำกัด
1
82
บริษัท ลาซาด้า จำกัด
Organization & Talent Dev
1
83
บริษัท เลิร์น คอร์ปอเรชั่น จำกัด
ฝ่ายบุคคล
1
84
บริษัท ไลฟ์ เอ็ดดูเคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด
พัฒนานวัตกรรมทางจิตวิทยาเชิงบวก
2
85
บริษัท วงใน มีเดีย จำกัด
1
86
บริษัท วันทรีซิกตี้ จำกัด
HR
1
87
บริษัท วันม๊อบบี้ จำกัด
ทรัพยากรบุคคล
1
88
บริษัท วิชวลไลซ์ แล็ป จำกัด
Assistant Manager
1
89
บริษัท วีเลิร์น จำกัด
พิสูจน์อักษร
1
90
บริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด
Software Developer
1
91
บริษัท สกิลพาวเวอร์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด
HR
4
92
บริษัท สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล กรุงเทพฯ จำกัด
การตลาด
1
93
บริษัท แสนสุข 44 จำกัด
Human Resource
2
94
บริษัท ห้างเซ็นทรัล ดีพาทเมนท์สโตร์ จำกัด
Human Resource
1
95
บริษัท อีวาย คอร์ปอเรท เซอร์วิสเซส จํากัด
Human Resource
1
96
บริษัท อุตสาหกรรมไหมไทย จำกัด
HR
1
97
บริษัท เอ็นริช โปรดักชั่น จำกัด
Production
1
98
บริษัท เอฟฟินิตี้ จำกัด
Government consulting
1
99
บริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน)
People Excellence
1
100
บริษัท เอ็มพาธี ซอส จำกัด
บริหาร
2
101
บริษัท เอสซีจี เคมิคอลล์ จำกัด
Learning Solutions & Delivery
1
102
บริษัท เอสอีเอเชีย ลีดาเวชั่น เซ็นเตอร์ จำกัด
Learning Partner
1
103
บริษัท แอ๊บบอตลาบอแรตอรีส จำกัด
HR
1
104
บริษัท แอปป์เซอร์เวชั่น จำกัด
content marketing
1
105
บริษัท เฮย์ กรุ๊ป จำกัด (Korn ferry Hay Group)
ฝ่ายที่ปรึกษา
1
106
มูลนิธิกระจกเงา กรุงเทพฯ
โครงการผู้ป่วยข้างถนน, แผนกโรงพยาบาลมีสุข
1
1
1
1
107
มูลนิธิพัฒนาสู่ความเป็นหนึ่ง
กิจกรรมพัฒนาชุมชน
1
108
โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต
ทรัพยากรบุคคล
1
109
โรงพยาบาลกำแพงเพชร
จิตเวชและยาเสพติด
1
110
โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์
ฝ่ายจิตเวชศาสตร์
4
5
111
โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์
หน่วยจิตเวชเด็กและวัยรุ่น
3
112
โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์
ฝ่ายจิตเวชศาสตร์, ฝ่ายอายุรศาสตร์, ศูนย์นิทราเวช
5
113
โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จังหวัดปราจีนบุรี
จิตเวช
1
114
โรงพยาบาลชัยภูมิ
จิตเวช
1
115
โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์
กลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติด
1
116
โรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช
กลุ่มงานจิตเวช
1
117
โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า
กองจิตเวชและประสาทวิทยา
1
118
โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช
จิตเวชและยาเสพติด
1
119
โรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมภ์
กลุ่มงานจิตวิทยา
ด้านจิตวิทยาคลินิก
1
120
โรงพยาบาลราชบุรี
กลุ่มงานจิตเวช
1
121
โรงพยาบาลราชวิถี
งานยาและสารเสพติด
1
1
122
โรงพยาบาลศรีธัญญา กรมสุขภาพจิต
จิตเวช
1
123
โรงพยาบาลสกลนคร
กลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติด
1
124
โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์
กลุ่มงานจิตเวช
1
125
โรงพยาบาลสามพราน
งานสุขภาพจิต
1
126
โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี
กลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติด
1
127
โรงพยาบาลสุรินทร์
กลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติด
1
128
โรงพยาบาลหัวเฉียว
แผนกอายุรกรรม
3
129
โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย
งานดูแลให้คำปรึกษานักเรียนของศาสนกิจและแนะแนว
1
130
โรงแรม Le Méridien Bangkok
Human Resources and Training
1
131
ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง
ส่วนมาตรการพิเศษและคุ้มครองสวัสดิภาพ
2
6
1
132
ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง
1
133
ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดขอนแก่น
กลุ่มงานช่วยพิจารณาคดี
1
134
ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดพะเยา
1
135
ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดนนทบุรี
วิชาการ
1
136
ศูนย์ปรึกษาเพื่อการเลิกสุราและการเสพติด
ให้คำปรึกษา
2
137
ศูนย์ปรึกษาเพื่อการเลิกสุราและการเสพติด
1413 สายด่วนเลิกเหล้า
2
138
ศูนย์เพื่อเด็กพิเศษแสงเหนือ
กระตุ้นพัฒนาการและปรับพฤติกรรม (ABA)
5
139
ศูนย์รับเลี้ยงและพัฒนาการเด็ก โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์
ทรัพยากรบุคคล
1
140
ศูนย์สุขภาวะทางจิต
Case Manager ณ Here to Heal Project
1
141
สถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล มหาวิทยาลัยมหิดล
ฝ่ายวิจัย
1
142
สถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล มหาวิทยาลัยมหิดล
ศูนย์วิจัยประสาทวิทยาศาสตร์
4
4
3
143
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)
งานประชาสัมพันธ์
1
144
สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติ มหาราชินี
คลินิกพัฒนาการและกระตุ้นพัฒนาการ
1
145
สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติ มหาราชินี
คลินิกจิตเวชเด็กและวัยรุ่น
3
146
สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี
1
147
สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล
คลินิกเด็กและวัยรุ่น
2
1
1
148
สมาคม สายใยครอบครัว
ฝ่ายสมาคมและฝ่ายศูนย์บริการ
1
149
สหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี จำกัด (ในพระบรมราชูปถัมภ์)
บุคคล
1
150
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2
กลุ่มบริหารงานบุคคล/กลุ่มส่งเสริมฯ
1
151
สำนักงานคุมประพฤติกรุงเทพมหานคร 2
1
152
สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดนครสวรรค์
การพัฒนาสังคมและสวัสดิการ
1
153
สำนักงานสัสดีจังหวัดพัทลุง
ธุรการ
1
154
สำนักอำนวยการประจำศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง
 –
1

การรับสมัครบุคคลเข้าศึกษาระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา 2566 (TCAS66)

TCAS66 คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา

 

ประกาศรับสมัครและรายละเอียดเพิ่มเติม

http://www.admissions.chula.ac.th

http://www.atc.chula.ac.th/TCAS/home.html

 

 

 

 

รอบที่ 1 Portfolio

รับสมัคร 4 – 14 พ.ย. 65
  • คะแนนแฟ้มสะสมผลงาน 30 คน

http://www.admissions.chula.ac.th/images/stories/36.psychology_r1-66.pdf

  • โครงการพัฒนากีฬาชาติ 2 คน

http://www.admissions.chula.ac.th/images/stories/39.sportTH_r1-66.pdf

 

 

 

 

 

 

 

รอบที่ 2 Quota

รับสมัคร 14 – 23 ก.พ. 66
  • โครงการจุฬาฯ-ชนบท 5 คน

http://www.admissions.chula.ac.th/images/stories/18.normal-ruralchula_r2_66.pdf

 

  • มีความสามารถดีเด่นระดับชาติทางกีฬา 3 คน

http://www.admissions.chula.ac.th/images/stories/21.sport_r2_66.pdf

 

 

 

รอบที่ 3 Admission

รับสมัคร 7 – 13 พ.ค. 66
Admission รูปแบบที่ 1 – 3 จำนวน 45 คน

http://www.admissions.chula.ac.th/images/stories/chulaconfig_r3_TCAS66.pdf

 

 

 

ศูนย์ทดสอบทางวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อาคารจามจุรี 8 ชั้น 3 ถนนพญาไท เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

โทรศัพท์: 0-2218-3719 | โทรสาร: 0-2218-3700 | e-mail: directadmission@chula.ac.th

 

ฝ่ายวิชาการ คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อาคารบรมราชชนนีศรีศตพรรษ ชั้น 7 ถนนพระราม 1 แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

คุณชุติมา หงสะมัต โทรศัพท์ 02-2181312 | e-mail: Chootima.H@chula.ac.th

 

 

 

 

 

 

รายวิชาของคณะจิตวิทยา ระดับปริญญาตรี (ไทย) ภาคปลาย ปีการศึกษา 2565

รหัสวิชา
ชื่อย่อ
ชื่อภาษาไทย
วัน
เวลา
หมายเหตุ
3800101
GENERAL PSYCHOLOGY
จิตวิทยาทั่วไป
กรุณาดูใน reg chula
Sport Science / ND / Psy Minor / Gened-So
3800111
RES MTHD/STAT PSY
ระเบียบวิธีวิจัยและสถิติทางจิตวิทยา
กรุณาดูใน reg chula
Psy only / ผ่านรายวิชา 3800101
3800120
CAREERS PSY
อาชีพทางจิตวิทยา
อังคาร
13.00-14.00 น.
Psy only
3800202
PSY LIFE WORK
จิตวิทยาในชีวิตและการทำงาน
พฤหัสบดี
13.00-16.00 น.
Gened-So
3800219
SURVEY DESIGN/ANA
การออกแบบและวิเคราะห์เชิงสำรวจ
กรุณาดูใน reg chula
Psy only / ผ่านรายวิชา 3800218
3800250
HUMAN RELATIONS
มนุษยสัมพันธ์
กรุณาดูใน reg chula
Gened-So
3800316
QUALITATIVE MTHD
ระเบียบวิธีเชิงคุณภาพ
จันทร์
9.00-12.00 น.
Psy only
3800355
PSY JUD DEC MAKING
จิตวิทยาการลงความเห็นและการตัดสินใจ
พุธ
9.00-12.00 น.
ผ่านรายวิชา 3800203/3800204/3801110
3800381
CLIN ASSMT I
การประเมินทางจิตวิทยาคลินิก 1
ศุกร์
13.00-17.00
ผ่านรายวิชา 3800101 และ 3800314/3800315
3801110
COGNITIVE PSY
จิตวิทยาปริชาน
กรุณาดูใน reg chula
Psy student / Psy Minor ผ่านรายวิชา 3800101
3801301
COGNITIVE NEURO
ประสาทวิทยาศาสตร์เชิงปริชาน
อังคาร
13.00-16.00 น.
Psy only / ผ่านรายวิชา 3800101 และ 3801201
3801331
BEHAV NEURO
ประสาทศาสตร์เชิงพฤติกรรม
อังคาร
13.00-17.00 น.
Psy only
3802202
COUNSELING PSY
จิตวิทยาการปรึกษา
จันทร์
8.00-12.00 น.
Psy student / Psy Minor
3802301
HELP PROCESS/SKILL
กระบวนการและทักษะการช่วยเหลือเชิงจิตวิทยาการปรึกษา
ศุกร์
8.00-12.00 น.
ผ่านรายวิชา 3802202
3802313
POS PSY PERS GROW
จิตวิทยาเชิงบวกและความงอกงามส่วนบุคคล
อังคาร
9.00-12.00 น.
3803350
INTRO GRP DYNAMICS
พลวัตกลุ่มขั้นนำ
จันทร์
9.00-12.00 น.
Psy student / Psy Minor
3803379
SOC PSY AGGRESS
จิตวิทยาสังคมความก้าวร้าว
พฤหัสบดี
9.00-12.00 น.
3803425
ATTITUDE THEO CHG
ทฤษฎีและการเปลี่ยนเจตคติ
อังคาร
9.00-12.00 น.
Psy only
3804102
FUND OF DEV PSY
มูลสารจิตวิทยาพัฒนาการ
พุธ
10.00-12.00 น.
3804103
DEVELOPMENTAL PSY
จิตวิทยาพัฒนาการ
จันทร์
8.00-12.00 น.
Psy student / Psy Minor
3804231
ADO PSY
จิตวิทยาวัยรุ่น
พฤหัสบดี
9.00-12.00 น.
Psy student / Psy Minor
3804300
AB DEV CHILD ADO
พัฒนาการอปกติในเด็กและวัยรุ่น
จันทร์
13.00-16.00 น.
3804301
USE TESTS DEV PSY
การใช้แบบทดสอบทางจิตวิทยาพัฒนาการ
จันทร์
13.00-17.00 น.
3804353
INTRO EARLY INTERV
การกระตุ้นพัฒนาการขั้นนำ
พฤหัสบดี
18.00-22.00 น.
ผ่านรายวิชา 3804101/3804103 หรือโครงการอบรมจิตวิทยาพัฒนาการ
3804451
FAMILY PSY LIFE
จิตวิทยาครอบครัวและชีวิต
ศุกร์
9.00-12.00 น.
3805201
I/O PSY
จิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ
พฤหัสบดี
9.00-12.00 น.
Psy student / Psy Minor
3805300
PERSONNEL PSY
จิตวิทยาบุคลากร
ศุกร์
13.00-16.00 น.
ผ่านรายวิชา 3805201/3805301
3805302
PSY HUM RES DEV
จิตวิทยาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
อังคาร
13.00-16.00 น.
ผ่านรายวิชา 3805201/3805301
3805309
PERS PSY
จิตวิทยาบุคลากร
ศุกร์
13.00-16.00 น.
3805340
CRCULT PSY WRK
จิตวิทยาข้ามวัฒนธรรมและการทำงาน
พุธ
9.00-12.00 น.
3806201
HEALTH PSYCHOLOGY
จิตวิทยาสุขภาพ
พฤหัสบดี
9.00-12.00 น.

กิจกรรม “สยองขวัญ” เพื่อความ “บันเทิง”

 

ทุกคนชอบ หนังสยองขวัญ หรือ เล่นเกมสยองขวัญกันไหมครับ ?

 

คนเขียนไม่ชอบครับ แล้วมันก็มีช่วงหนึ่งของปี ที่ความสยองขวัญชอบมาวนเวียนหน้าโทรทัศน์ในสมัยเด็ก จนโตมาตอนนี้ Social platform ไหนมันก็ตามไปหมด หลัง ๆ นี้นอกจากจะเสียขวัญ แล้วบางทีก็มีการตลาดให้เสียทรัพย์ด้วย ใช่แล้วผมกำลังพูดถึงช่วง Halloween และการรับชมหนังหรือเล่นเกมสยองขวัญ

 

ถึงส่วนตัวคนเขียนจะไม่ชอบมากแค่ไหน แต่ก็มีคนใกล้ตัวหลายคนที่ค่อนข้างจะเพลิดเพลินจากกิจกรรมเหล่านี้ แล้วแต่ละคนชอบกิจกรรมสยองขวัญแบบไหนกันบ้าง

 

 

แรงจูงใจในการรับชมและใช้งานสื่อสยองขวัญ

 

Johnston (1995) ได้จำแนกแรงจูงใจในการรับชมและใช้งานสื่อสยองขวัญ ไว้ 3 กลุ่ม

  1. resolved-ending types : กลุ่มผู้ที่พึงพอใจกับบทสรุปของเนื้อเรื่องที่ได้รับการคลี่คลายสบายใจ เพลิดเพลินกันเนื้อเรื่อง และต้องการตอนจบที่ไม่ค้างคา ไม่ทิ้งปมให้ต้องเก็บไปนอนคิด หรือว่าจุดจบกลายเป็นจุดเริ่มต้นของหายนะในตอนต่อไป ที่จะสร้างความไม่สบายใจคนคนกลุ่มนี้เก็บไปนอนกลุ้มใจฝันร้าย
  2. thrill watchers : กลุ่มผู้ที่รู้สึกเพลิดเพลินกับความรู้สึก ตื่นเต้น ตกใจ หวาดกลัว ลุ้นระทึก มักจะมีอารมณ์ร่วมลุ้นไปกับ ตัวละครหลักที่ต้องเอาชีวิตรอดหรือถูกไล่ล่า
  3. gore watchers : กลุ่มผู้สนใจในการไล่ล่า การทำลายล้าง กล้าหาญไม่กลัวเลือด เอฟเฟกต์ทั้งนองเลือด และเลือดสาด และสนใจเกี่ยวกับวิธีการฆาตกรรมและฉากการตายของตัวละคร และจะเป็นกลุ่มที่สนใจเรื่องราวที่แสดงมุมมองของผู้ล่ามากกว่า

 

สำหรับผู้เขียนแล้วโดยทั่วไปก็คือแทบไม่มีแรงจูงใจใด ๆ เลย เพื่อนฝูงชวนเล่นเกมผีก็ขอเป็นแค่ผู้ชม หรี่เสียง ดูครึ่งจอ หรือโดนตี๊อให้เล่นก็เล่นได้ไม่นาน เพราะรู้สึกถูกกระตุ้นมากเกินไป เครียดจนออกมาเป็นอาการทางกาย ใจเต้น มือสั่นและชา แต่ก็จะมีบางโอกาสที่มีแรงจูงใจในรูปแบบของ resolved-ending types โอกาสที่มีเกมสยองขวัญออกใหม่แล้วพี่เอก HRK (สตรีมเมอร์) อัพคลิปขึ้นมาบน YouTube มาให้ดูก็สนใจเข้าไปชมเนื้อเรื่องบ้าง แต่ก็จะดูแบบหรี่เสียง-ครึ่งจออยู่ดี หลังจากนั้นก็จะมีความสนใจกับเกมที่มีทางเลือกระหว่างเนื้อเรื่อง และมีหลายฉากจบ รู้สึกสนใจเนื้อเรื่องความเป็นมา ก็ไปหาคลิปที่มีคนเล่าสรุปแบบตัดฉากสยองขวัญ เสียงที่ทำให้ตกใจ และอื่น ๆ ที่ทำคนขวัญอ่อนอย่างผู้เขียนให้รู้สึกปลอดภัยที่จะดู ซึ่งก็เพลิดเพลินกับเนื้อเรื่อง แต่ก็มีภาพติดตาและเสียงหลอนหูให้ไปนอนคิดหลายคืนอยู่ดี

 

นี่คือเรื่องราวของคนขวัญอ่อนคนหนึ่ง ในขณะที่โลกใบนี้ก็ยังมีผู้คนมากมายที่แข็งแกร่งและสนุกสนานกับความตื่นเต้นตกใจเหล่านี้ ไม่อย่างนั้นแล้ว หนังและเกมเหล่านี้ก็คงไม่มีคนสนใจใช้งาน และไม่มีการทำออกมาเยอะขนาดนี้ จึงชวนมาลองดูกันว่า

 

 

จิตวิทยามีอะไรมาอธิบายความแตกต่างที่ทำให้แต่ละคน เพลิดเพลิน หรือ หลีกเลี่ยง กิจกรรมสยองขวัญหล่านี้

 

บุคลิคภาพที่พบในการศึกษาเกี่ยวกับสื่อแนวสยองขวัญมากที่สุด คือ การแสวงหาการสัมผัส (sensation seeking) ที่พูดถึงความพึงพอใจจากการถูกกระตุ้นจากสิ่งเร้าต่าง ๆ โดยคนที่มีแรงจูงใจในเชิง thrill watchers และ gore watchers ก็จะมีแนวโน้มที่จะมีคะแนนองค์ประกอบของ adventure seeking สูง ซึ่งนักจิตวิทยาส่วนหนึ่งเชื่อว่า ลักษณะต่าง ๆ ของการแสวงหาการสัมผัส จะสูงสุดในช่วงวัยรุ่น ส่งเสริมให้มีพฤติกรรมอยากรู้อยากลอง และนิยมความกล้า ความท้าทาย

 

ตัวแปรที่ศึกษารองลงมาก็จะเป็น ความเห็นอกเห็นใจ (empathy) ในกลุ่มเห็นอกเห็นใจสูงก็มักจะสนใจในมุมมองของเหยื่อ กระตุ้นให้มีแรงจูงใจในการรับชมแบบ thrill watchers มากกว่า และชอบตอนจบที่ได้รับการคลี่คลาย

 

นอกจากที่พบว่าลักษณะการแสวงหาการสัมผัสมีจุดสูงสุดในช่วงวัยรุ่นแล้ว ยังมีการศึกษาเกี่ยวกับความกลัวตามพัฒนาการด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะวัยเด็ก นึกย้อนไปถึงช่วงที่เรายังใช้โทรทัศน์เป็นสื่อหลัก และเป็นสถานที่ที่หลายครอบครัวใช้เวลาร่วมกัน เด็กก็มักจะได้รับชมในสิ่งที่ครอบครัวเปิด ไม่ว่าจะเป็นแนวสยองขวัญน่ากลัว หรือความรุนแรงเลือดสาดใด ๆ เด็กก็มักจะแสดงความกลัว และความสนใจคล้อยตามไปกับผู้ใหญ่ด้วย ซึ่งก็ดีกว่าการปล่อยให้เด็กอยู่กับโทรทัศน์โดยลำพัง ความกลัวของวัยเด็กจะมีลักษณะที่เกิดการแผ่ขยาย (generalization) ได้ง่าย ซึ่งถ้าหากว่ามีผู้ปกครองคอยให้คำแนะนำระหว่างการรับชมก็จะช่วยให้เด็กสามารถแยกแยะและระบุสาเหตุของกลัวได้ ทั้งในลักษณะของ

  1. การช่วยให้เด็กสามารถแยกสิ่งสมมติที่สร้างความกลัวในสื่อต่าง ๆ แต่ไม่มีในโลกแห่งความเป็นจริง เช่น ปีศาจในหนัง/การ์ตูน
  2. หากเป็นสิ่งที่มีในโลกความเป็นจริงก็อาจช่วยถามเพื่อให้เด็กอธิบายว่าเด็กกำลังกลัวอะไร เพราะอะไร อย่างเช่น กลัวงูเพราะอานาคอนด้ามันจะกลืนเราลงไปทั้งตัว ก็จะเป็นโอกาสอันที่ที่จะสอนเด็กให้เรียนรู้ระหว่างงูใหญ่ งูเล็ก รวมถึงงูมีพิษ และงูที่มีโอกาสพบเจอได้ในละแวกบ้าน เป็นต้น

 

 

ความกลัวโดยทั่วไปของแต่ละช่วงวัย

 

เด็กอายุประมาณ 3-8 ปี จะตกใจเมื่อวัตถุ หรือสัตว์ใด ๆ เคลื่อนที่โดยฉับพลัน และจะกลัวสัตว์ ความมืด สิ่งลี้ลับต่าง ๆ เช่นผี หรือ ปีศาจ ที่พบเห็นตามสื่อต่าง ๆ รวมถึงคน สัตว์ วัตถุ ใหม่ ๆ ที่ไม่คุ้นชินและมีลักษณะไม่น่าไว้ใจ

 

ในช่วงวัย 9–12 ปีจะเริ่มกลัวที่จะเจ็บป่วยใด ๆ ซึ่งก็ทำให้มนุษย์เรียนรู้และระวังอันตรายรอบตัวมากขึ้น และเรียนรู้ที่จะกลัวการตายของตนเองหรือสมาชิกในครอบครัว และอาจรวมไปถึงสัตว์เลี้ยงด้วย

 

หลังจากช่วงวัยรุ่น ทุกวัยก็จะมีลักษณะความกลัวที่เป็นปัจเจกบุคคลมากขึ้น แต่ละคนก็จะเรียนรู้ที่จะกลัวตามประสบการณ์และความสนใจ และสิ่งที่บุคคลกังวล ณ ขณะนั้นของแต่ละคน อย่างเช่น กลัวโรงเรียน กลัวสังคม กลัวภัยพิบัติ ซึ่งก็จะเป็นทั้งสิ่งที่เป็นรูปธรรม (คน สัตว์ วัตถุ สถานที่ ฯลฯ) นามธรรม (กลัวยากจน กลัวไม่ได้รับการยอมรบ ฯลฯ) หรือสิ่งที่คาดว่าจะเกิดในอนาคตที่มาจากการรับข่าวสาร ไม่ว่าจะเศรษฐกิจ การเมือง สภาพแวดล้อมของโลก ฯลฯ

 

เราก็จะพอเห็นว่ามนุษย์เราก็มีทั้งความกลัวทั่วไปที่มีประโยชน์อย่างการกลัวเจ็บ กลัวตาย เพื่อให้ชีวิตปลอดภัย ความกลัวที่บอกให้เรารู้และเตรียมความพร้อมว่าปัญหานั้นกำลังจะเข้ามา ให้ระวังและจงเตรียมตัวรับมือ และความกลัวที่เหมือนจะไม่สมเหตุสมผลอย่าง กลัวผี กลัวเลือด ฯลฯ ซึ่งเจ้าตัวคนที่กลัวก็คงไม่ได้รู้สึกเดือดร้อนอะไรก็แค่หลีกเลี่ยงเอา แต่ก็จะมีคนกลุ่มที่ไม่กลัวจะพยายามทำให้คนที่กลัว “เอาชนะ” ความกลัวเหล่านั้นด้วยความเชื่อต่าง ๆ อย่างเช่น “ดู/ทำบ่อย ๆ จนชิน จะได้หายกลัว” เป็นต้น ซึ่งก็ไม่รู้ว่าใครใช้วิธีไหนแล้วสำเร็จบ้าง ไว้โอกาสหน้าจะลองหาอ่านมาเขียนต่อนะครับผม

การบรรยายพิเศษ​ เรื่อง การสังหารหมู่ตามมุมมองจิตวิทยาบุคลิกภาพ​ (Massacre: A​ Personality Perspective)

ขอเชิญชวน​นิสิต​ คณาจารย์​ และบุคลากรคณะจิตวิทยา​ ​เข้าร่วมรับฟังการบรรยายพิเศษ​ เรื่อง

การสังหารหมู่ตามมุมมองจิตวิทยาบุคลิกภาพ​ (Massacre: A​ Personality Perspective)

บรรยายโดย ผศ.​ ดร.สมบุญ​ จารุเกษมทวี​

วันพฤหัส​บดีที่​ 27​ ต.ค.​ 65​ เวลา​ 15.00-16.00 น.
ณ​ ห้อง​ 422​ ตึกจุฬาพัฒน์​ 4

ไม่มีค่าใช้จ่าย​ ((รับเฉพาะนิสิต​ อาจารย์​ และบุคลากรคณะจิตวิทยา))​
onsite เท่านั้น​ ไม่มี​ online​

ลงทะเบียนได้ทาง​ https://forms.gle/acRqFJ9ewxo4M97h9

 

 

Conformity – การคล้อยตาม

 

 

การคล้อยตาม (Conformity) คือ การที่บุคคลถูกแรงกดดันจากบุคคลหรือจากกลุ่มให้เปลี่ยนแปลงความเชื่อหรือพฤติกรรมให้สอดคล้องตามบรรทัดฐานของบุคคลหรือกลุ่มนั้น ๆ โดยความกดดันที่มี อาจเกิดขึ้นจริง หรืออาจเกิดจากการที่บุคคลคาดคิดไปเองก็ได้

 

การคล้อยตามไม่ใช่แค่เพียงการแสดงพฤติกรรมให้สอดคล้องกับผู้อื่นเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงการที่บุคคลถูกอิทธิพลทางใดทางหนึ่งจากสิ่งที่ผู้อื่นกระทำ นั่นคือเมื่ออยู่กับกลุ่ม บุคคลจะพยายามแสดงพฤติกรรมหรือความคิดให้สอดคล้องกับบรรทัดฐานของกลุ่ม ซึ่งแตกต่างจากเมื่อตนอยู่คนเดียว ดังนั้นการคล้อยตาม คือ การเปลี่ยนพฤติกรรรมหรือความเชื่อให้สอดคล้องกับผู้อื่น โดยที่พื้นฐานเดิมของตนนั้นไม่ได้คิดหรือเชื่ออย่างนั้น หรือเมื่ออยู่คนเดียวจะไม่ทำอย่างนั้น

 

 

Macdonal และ Levy (2000) แบ่งการคล้อยตามของบุคคลที่ถูกอิทธิพลทางสังคมออกเป็น 4 ประเภท ดังนี้

 

  1. การยอมตาม (compliance) คือ การที่บุคคลเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปตามอิทธิพลทางสังคม แต่ยังคงรักษาความคิดความเชื่อเดิมของตนไว้
  2. การแปรผัน (conversion) คือ การที่บุคคลเปลี่ยนแปลงทั้งพฤติกรรมและความคิด ค่านิยม รวมถึงเจตคติไปตามอิทธิพลทางสังคม
  3. การไม่ขึ้นกับผู้อื่น (independent) คือ การที่บุคคลไม่ได้รับอิทธิพลทางสังคม และมีการแสดงถึงการต่อต้านออกมาทางความคิด พฤติกรรม เนื่องจากการมีเจตคติที่คงเส้นคงวา
  4. การปฏิเสธการคล้อยตาม (anticonformity) คือ การที่บุคคลพยายามแสดงความคิดเห็น พฤติกรรม และการตัดสินใจให้เป็นไปในทิศทางตรงข้ามกับสังคม โดยมิได้มาจากเจตคติส่วนตนจริง ๆ

 

[ จากการจัดประเภทข้างต้น แม้การยอมตามจะเป็นส่วนหนึ่งของการคล้อยตาม แต่สองคำนี้มีความแตกต่างกันในเรื่องนิยามและบริบททางสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง กล่าวคือ การยอมตามเป็นการตอบสนองที่เกิดหลังกระบวนการสื่อสารระหว่างบุคคล โดยมีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด “ร้องขอ” ให้อีกฝ่ายช่วยแสดงพฤติกรรมตามที่ตนต้องการ ผู้ที่ยอมตามจะรับรู้ว่าตนเองกำลังได้รับการกระตุ้นให้ทำอะไรบางอย่างตามความปรารถนาของผู้อื่น และพฤติกรรมการยอมตามนั้นจะเกิดขึ้นภายหลังจากที่บุคคลถูกร้องขอให้ทำอะไรบางอย่างไม่ว่าจะเป็นโดยตรงหรือโดยนัย ]

 

 

Myers (2010) อธิบายถึงปัจจัยที่เพิ่มการคล้อยตามไว้ 7 ข้อหลัก ดังนี้

 

  1. เมื่อเรื่องที่ต้องตัดสินเป็นเรื่องยากหรือบุคคลรู้สึกว่าตนไม่มีความสามารถ บุคคลจะคล้อยตามผู้อื่นมากขึ้น เพราะตระหนักว่าตนไม่มีศักยภาพเพียงพอในการคิดเรื่องนั้นเอง จึงอาศัยเชื่อตามผู้อื่น
  2. เมื่อกลุ่มมีสมาชิกตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป ช่วยเพิ่มการคล้อยตามกลุ่มมากขึ้น เพราะอิทธิพลของเสียงข้างมาก
  3. กลุ่มกลมเกลียวสามัคคีกัน ความรักใคร่สนิทสนมกันภายในกลุ่มทำให้บุคคลมีความรู้สึกทางบวกต่อคนในกลุ่มมากขึ้น นำมาซึ่งความชอบพอและเห็นด้วยในสิ่งที่คนในกลุ่มคิดหรือกระทำ
  4. กลุ่มมีเสียงเป็นเอกฉันท์ การที่สมาชิกกลุ่มมีความเห็นพ้องต้องกันเป็นจำนวนที่มากเพียงพอที่จะทำให้บุคคลเชื่อตาม แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่จะตัดสินได้อย่างถูกต้อง ซึ่งมีน้ำหนักเพียงพอที่จะทำให้คนคล้อยตามกลุ่มได้
  5. กลุ่มมีสถานภาพสูง หากสมาชิกกลุ่มเป็นคนเก่ง ฉลาด หรือแต่งกายดีดูภูมิฐานน่าเชื่อถือ ก็ทำให้สมาชิกคนอื่น ๆ คล้อยตามมากขึ้นได้
  6. การตอบโดยเปิดเผยต่อสาธารณะ หากบรรทัดฐานกลุ่มมีปรากฏอยู่ชัด บุคคลย่อมรู้ดีว่าการแสดงความเห็นหรือกระทำพฤติกรรมที่แตกต่างไปจากบรรทัดฐานของกลุ่มตน เป็นเรื่องที่เสี่ยงมากที่จะทำให้สมาชิกกลุ่มคนอื่น ๆ ไม่ชอบตน หรืออาจนำไปสู่การไม่ได้รับการยอมรับจากกลุ่ม
  7. การไม่ได้ผูกมัดตนเองหรือประกาศจุดยืนย่างเปิดเผยมาก่อน หากบุคคลมีจุดยืนของตนที่ชัดเจนและได้แสดงให้คนอื่น ๆ รับรู้จุดยืนที่แน่วแน่นี้ เมื่อมีความเห็นมาแย้งกับจุดยืนตน จะทำให้บุคคลไม่คล้อยตามและยืนหยัดในจุดยืนของตน เพราะคนเราต้องการปกป้องเสรีภาพและอิสรภาพในการติดหรือกระทำใด ๆ ได้อย่างเสรี และไม่ต้องการถูกบีบบังคับ หากได้แสดงจุดยืนของตนไปชัดเจนแล้วแต่มีความเห็นอื่นมาค้านและพยายามโน้มน้าวให้เชื่อตาม ทำให้บุคคลรู้สึกว่าถูกริดรอนเสรีภาพในการคิดได้อย่างอิสระ จึงยึดมั่นในความคิดของตนมากกว่าเดิม ดังนั้น การที่บุคคลไม่ได้ผูกมัดความคิดตนหรือประกาศจุดยืนตนอย่างชัดเจนมาก่อน ทำให้บุคคลคล้อยตามผู้อื่นมากขึ้นได้

 

 


 

 

ข้อมูลจาก

 

“อิทธิพลของการถูกปฏิเสธจากกลุ่มต่อการคล้อยตามกลุ่ม : การศึกษาอิทธิพลกำกับของความอ่อนไหวต่อการถูกปฏิเสธต่ออิทธิพลส่งผ่านของ ความก้าวร้าว” โดย ธีร์กัญญา เขมะวิชานุรัตน์ (2557) – http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46118

 

“ผลของเทคนิคการสอบสวน หลักฐานเท็จ การยอมตาม และการคล้อยตามสิ่งชี้นำในกระบวนการซักถามต่อการรับสารภาพเท็จ” โดย ภัทรา พิทักษานนท์กุล (2553) – http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18153

 

ภาพจาก https://new.ppy.sh/forum/t/247613

 

การเลี้ยงลูกด้วยการโกหก (Parenting by lying): เมื่อพ่อแม่โกหกลูกด้วยความปรารถนาดี

 

“ถ้าลูกยอมเขียนหน้านี้จนเสร็จ… คุณแม่จะพาไปทะเลนะ” คุณแม่ท่านหนึ่งกล่าวกับลูกน้อยวัย 3 ขวบ ที่กำลังงอแง ไม่ยอมทำกิจกรรม
ในภายหลัง เมื่อคุณครูถามคุณแม่ไปว่า “มีแผนจะไปเที่ยวทะเลกันหรือคะ”
คุณแม่หันมากระซิบกับคุณครูว่า “เปล่าค่ะ ไม่ได้จะพาไปหรอกค่ะ พูดให้ลูกยอมทำเฉย ๆ”

 

คิดว่าคงจะมีคุณพ่อคุณแม่อีกหลายท่าน ที่เคยใช้วิธีที่คล้าย ๆ กันนี้ เพื่อหลอกล่อให้ลูกยอมทำตามที่บอก ซึ่งส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากเจตนาที่ดีของพ่อแม่ เพื่อตัวของลูก ๆ เอง

 

ในทางจิตวิทยาเราเรียกการโกหกลักษณะนี้ว่า “Parenting by lying” หรือขอเรียกเป็นภาษาไทยว่า “การเลี้ยงลูกด้วยการโกหก”

 

ไม่ได้มีเพียงพ่อแม่คนไทยเท่านั้นที่ทำแบบนี้ พ่อแม่ในอีกหลาย ๆ ประเทศทั่วโลกก็ใช้วิธีนี้เช่นกัน เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในวิธีการสากลที่พ่อแม่ใช้กับลูกเลยก็ว่าได้

 

 

จากงานวิจัยในหลากหลายวัฒนธรรมพบว่า ประเภทของ “การเลี้ยงลูกด้วยการโกหก” ที่พ่อแม่มักใช้กับลูก มีด้วยกัน 4 ประเภท ได้แก่

 

  1. โกหกเพื่อให้ลูกทำบางสิ่งบางอย่างให้เสร็จ เช่น “ถ้าทำการบ้านเสร็จ พ่อจะพาไปเที่ยวสวนสัตว์”
  2. โกหกเพื่อความปลอดภัย เช่น “เดินใกล้ ๆ แม่ไว้นะ ไม่อย่างนั้นตำรวจจะมาจับ”
  3. โกหกเพื่อให้ลูกเป็นเด็กดี เช่น “นั่งให้เรียบร้อย ไม่อย่างนั้นคุณหมอจะมาฉีดยา”
  4. โกหกเพื่อหลีกเลี่ยงคำขอของลูก เช่น “ของเล่นอันนี้เขายังไม่ขายนะ วันนี้ยังซื้อไม่ได้”

 

สาเหตุหลักที่พ่อแม่เลี้ยงลูกด้วยการโกหก เพราะเป็นวิธีการที่ง่าย ไม่ต้องอธิบายเยอะ และหลายครั้งก็ทำให้ลูกเชื่อฟังได้จริง ๆ

แต่การเลี้ยงลูกด้วยการโกหก ก็มีปัญหาที่อาจเกิดขึ้นตามมาในระยะยาว

 

 

ปัญหา 3 ข้อ ที่อาจเกิดขึ้น เมื่อพ่อแม่เลี้ยงลูกด้วยการโกหก

 

1. ลูกไม่เชื่อใจพ่อแม่

เมื่อพ่อแม่พูดโกหก ในครั้งแรก ๆ ลูกอาจจะเชื่อฟัง และคิดว่าสิ่งที่พ่อแม่พูดจะเกิดขึ้นจริง หรือเป็นความจริง แต่ในที่สุดเมื่อลูกโตขึ้น ลูกจะเรียนรู้ว่าพ่อแม่โกหก เกิดเป็นความไม่เชื่อใจ หรืออาจไม่สนใจสิ่งที่พ่อแม่พูด ไม่ว่าพ่อแม่จะพูดความจริงหรือไม่ก็ตาม ลูกอาจคิดว่าไม่จำเป็นต้องทำตามสิ่งที่พ่อแม่พูดก็ได้ (เพราะถึงอย่างไรก็ไม่ได้ไปสวนสัตว์อยู่ดี และตำรวจก็ไม่มาจับอยู่แล้ว) และอาจพัฒนาไปเป็นปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่ และลูกได้อีกด้วย

 

2. การโกหกเป็นเรื่องปกติ

เมื่อพ่อแม่ใช้วิธีการโกหก ก็เท่ากับพ่อแม่เป็นตัวแบบให้ลูก ว่าการโกหกหรือการไม่ทำตามสัญญาเป็นสิ่งที่ทำได้ (เพราะพ่อแม่ก็ทำ) และเด็ก ๆ เรียนรู้ได้ดีจากสิ่งที่พ่อแม่ทำ มากกว่าสิ่งที่พ่อแม่พูด

 

3. พัฒนาเป็นปัญหาพฤติกรรม หรือปัญหาทางใจ

งานวิจัยพบว่า “การเลี้ยงลูกด้วยการโกหก” อาจมีความเกี่ยวข้องกับปัญหาลูกโกหกพ่อแม่ มีพฤติกรรมก้าวร้าวหรือต่อต้านพ่อแม่ หรือปัญหาความวิตกกังวล ซึ่งปัญหาเหล่านี้อาจเริ่มต้นมาจากการที่ลูกไม่เชื่อใจพ่อแม่ และมีความรู้สึกโกรธอยู่ในใจที่ถูกพ่อแม่โกหกนั่นเอง

 

 

เพื่อหลีกเลี่ยง “การเลี้ยงลูกด้วยการโกหก” พ่อแม่ควรทำอย่างไร

 

1. ตั้งเงื่อนไขที่เกิดขึ้นได้จริง

เช่น ถ้าบอกลูกว่า “ถ้าทำการบ้านเสร็จ จะพาไปสวนสัตว์” หากลูกทำการบ้านเสร็จจริง ๆ ก็ควรพาไปสวนสัตว์ตามที่ตกลงกันไว้ แต่ถ้าคิดว่าการไปสวนสัตว์ไม่สามารถทำได้ ก็ควรตั้งเงื่อนไขอื่นที่มีความเป็นไปได้

2. อธิบายผลที่จะตามมาตามความเป็นจริง

แทนที่จะโกหกให้เด็กเกิดความกลัวที่ไม่เป็นความจริง เช่น แทนที่จะโกหกว่า “เดินใกล้ ๆ แม่ไว้นะ ไม่อย่างนั้นตำรวจจะมาจับ” (ความจริงคือ ตำรวจไม่ได้จะมาจับถ้าเด็กไปไหนมาไหนคนเดียว แต่ตำรวจน่าจะเป็นคนที่ให้ความช่วยเหลือเมื่อลูกหลงทางมากกว่า) พ่อแม่ควรอธิบายตามความจริงไปว่า “เดินใกล้ ๆ แม่ไว้นะ เดี๋ยวหลง” และอาจเสริมด้วยว่า ถ้าลูกหลงกับแม่ให้ทำอย่างไร

 

 

สุดท้ายนี้ การดูแลลูกไม่เคยมีสูตรสำเร็จตายตัว บทความนี้เขียนขึ้นด้วยความเข้าใจอย่างยิ่งว่าในบางกรณีพ่อแม่ก็จำเป็นต้องใช้วิธีการบางอย่าง เพื่อควบคุมพฤติกรรมของลูกน้อยให้ได้ผลโดยทันที อย่างไรก็ตามบทความนี้ก็อยากให้คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจกับสิ่งที่ตนเองพูดกับลูกให้มากขึ้น ถ้าตกลงอะไรกับลูกแล้ว ก็ควรทำให้ได้ตามที่ตกลงไว้ และควรหาโอกาสพูดคุยกับลูก เพื่ออธิบายสิ่งต่าง ๆ ให้ลูกได้เข้าใจผลที่จะตามมา ตามความเป็นจริง เพื่อการเติบโตที่เหมาะสม เพื่อรักษาซึ่งความเชื่อใจและความสัมพันธ์ที่ดี และเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจตามมาในระยะยาว

 

 

รายการอ้างอิง

 

Dodd, B., & Malm, E. K. (2021). Effects of Parenting by Lying in Childhood on Adult Lying, Internalizing Behaviors, and Relationship Quality. Child Psychiatry & Human Development, 1-8. https://doi.org/10.1007/s10578-021-01220-8

 

Santos, R. M., Zanette, S., Kwok, S. M., Heyman, G. D., & Lee, K. (2017). Exposure to parenting by lying in childhood: Associations with negative outcomes in adulthood. Frontiers in Psychology, 8, 1240. https://doi.org/10.3389/fpsyg.2017.01240

 

Liu, M., & Wei, H. (2020). The dark side of white lies: Parenting by lying in childhood and adolescent anxiety, the mediation of parent-child attachment and gender difference. Children and Youth Services Review, 119, 105635. https://doi.org/10.1016/j.childyouth.2020.105635

 

Talwar, V., & Crossman, A. (2022). Liar, liar… sometimes: Understanding Social-Environmental Influences on the Development of Lying. Current Opinion in Psychology, 101374. https://doi.org/10.1016/j.copsyc.2022.101374

 

 


 

บทความวิชาการ
โดย อาจารย์พิมพ์จุฑา นิมมาภิรัตน์
อาจารย์ประจำแขนงวิชาจิตวิทยาพัฒนาการ

โครงการอบรมความรู้ทางจิตวิทยาสำหรับประชาชนทั่วไป ประจำปี 2565

 

คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอเชิญผู้สนใจเข้าร่วมโครงการอบรมความรู้ทางจิตวิทยาสำหรับประชาชนทั่วไป ประจำปี 2565 ซึ่งจะจัดอบรมแบบออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชั่น ZOOM ระหว่างวันที่ 25 พ.ย. – 23 ธ.ค. 2565 (เฉพาะวันจันทร์ พุธ ศุกร์) เวลา 18.00 – 21.00 น. รวมใช้ระยะเวลาในการฝึกอบรมและสอบวัดผลทั้งสิ้น 30 ชั่วโมง โดย คณาจารย์ประจำแขนงวิชาต่าง ๆ ของ คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นวิทยากร

 

 

 

โครงการอบรมมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ทางด้านจิตวิทยาให้แก่ประชาชนทั่วไปที่สนใจศาสตร์ด้านจิตวิทยา เนื้อหาการอบรมจะเป็นการปูพื้นฐานให้ผู้ที่ไม่เคยศึกษาศาสตร์ทางด้านจิตวิทยามาก่อนได้เรียนรู้และเข้าใจกับคำว่า “จิตวิทยา” โดยมุ่งเน้นไปที่พื้นฐานในการศึกษากระบวนการแห่งการรู้สึก การรับรู้ การเรียนรู้ การจำ การคิด การจูงใจ บุคลิกภาพ และความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล โดยคาดหวังว่าผู้ที่ผ่านการอบรมไปนั้น จะสามารถนำศาสตร์ทางจิตวิทยาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

 

นอกจากนี้ ยังเป็นการเตรียมความพร้อมและเพิ่มองค์ความรู้พื้นฐานทางด้านจิตวิทยาให้แก่ผู้สนใจเข้าศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีพื้นฐานทางจิตวิทยาที่จำเป็น และสามารถนำไปต่อยอดในการศึกษารายวิชาที่กำหนดในหลักสูตรในระดับที่สูงขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ทั้งนี้ ผู้ที่สอบผ่านเกณฑ์การวัดผลของโครงการจะได้รับวุฒิบัตรเพื่อใช้ประกอบการสมัครเข้าศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษาของคณะจิตวิทยาได้

 

 

 

เกณฑ์การวัดผล

 

  1. ต้องเข้ารับการฝึกอบรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเวลาการอบรม (21 ชั่วโมง)
  2. สอบวัดผลข้อเขียน โดยผ่านเกณฑ์การประเมิน 70% ขึ้นไป

 

 

หัวข้อการฝึกอบรม

 

 

หลังจากเสร็จสิ้นการอบรมแต่ละครั้ง ทางผู้จัดโครงการจะอัพโหลดไฟล์วิดีโอการอบรมให้ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถเข้ามาดูย้อนหลังได้จนถึง
วันที่ 31 ธันวาคม 2565 (หากชมคลิปวิดีโอภายหลังช่วงเวลาสอบจะไม่นับเป็นเวลาเรียน)

 

 

อัตราค่าลงทะเบียน

 

 

บุคลากรของรัฐและหน่วยงานราชการที่ได้รับอนุมัติจากผู้บังคับบัญชาแล้วมีสิทธิเปิกค่าลงทะเบียนได้ตามระเบียบของทางราชการ

 

 

 

 

เงื่อนไขการลงทะเบียน

 

  1. กรุณาชำระค่าลงทะเบียนเข้าร่วมงานก่อนกรอกแบบฟอร์มลงทะเบียน
  2. การส่งแบบฟอร์มลงทะเบียน จะต้องแนบหลักฐานการชำระเงินค่าลงทะเบียนมาด้วย จึงจะถือว่าการลงทะเบียนสมบูรณ์
  3. เมื่อผู้จัดงานได้ตรวจสอบการลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว จะแจ้งยืนยันการลงทะเบียนให้ทราบภายใน 3 วัน
  4. บุคลากรของรัฐและหน่วยงานราชการที่ได้รับอนุมัติจากผู้บังคับบัญชาแล้ว สามารถเข้าร่วมการอบรมได้โดยไม่ถือเป็นวันลา และมีสิทธิเบิกค่าลงทะเบียนได้ตามระเบียบของทางราชการ
  5. ใบเสร็จรับเงินจะจัดส่งให้ทางไปรษณีย์
  6. เมื่อชำระเงินค่าลงทะเบียนแล้ว จะไม่สามารถขอรับเงินคืนได้ทุกกรณี

 

 


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณวาทินี
อีเมล Wathinee.S@chula.ac.th
โทร 02-218-1307, 088-833-6493 (เบอร์มือถือกรุณาติดต่อภายในเวลา 10.00-17.00 น.)

 

 

การดูคลิปวิดีโอสำหรับการเรียนย้อนหลัง

สามารถติดตามการดูคลิปย้อนหลังได้ที่: LINK

 

 

**การเรียนย้อนหลังทางคลิปวิดีโอสามารถนับเป็นชั่วโมงการเข้าเรียนได้**

ทีมงานของโครงการจะลงลิงค์วิดีโอหลังจากเสร็จสิ้นการอบรมแต่ละครั้ง
สามารถเรียนย้อนหลังทางคลิปวิดีโอได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 

 

  • ในการเข้าชมแต่ละคลิป ท่านจะต้องลงทะเบียนด้วย ชื่อ-สกุล ภาษาเดียวกับที่ท่านลงทะเบียนเข้าห้อง Zoom เท่านั้น
  • กรุณาเข้ารับชมย้อนหลังด้วยลิงก์ห้อง Zoom ที่ได้จากการ Register ของท่านเอง หากท่านเข้าชมด้วยลิงก์ของผู้อื่น จะไม่นับเป็นการเข้าร่วมชั้นเรียน
  • ท่านสามารถรับชมย้อนหลังได้จนถึงเวลา 18.00 น. ของวันที่ 23 ธ.ค. 65 (ก่อนเวลาสอบ) หากท่าน Register เพื่อรับชมย้อนหลังจากนั้น จะไม่นับเป็นการเข้าร่วมชั้นเรียน